หุ้น ICHI กับภาษีความหวาน

“หุ้น ICHI” กับภาษีความหวาน

3 min read  

ฉบับย่อ

  • ICHI ของ อิชิตัน​ กรุ๊ป​ เป็นกิจการที่มีรายได้มาจากเครื่องดื่มชาสูงถึง​ 1 % และมีส่วนเเบ่งการตลาดของตลาดชาเขียวเป็นอันดับ​ 2 คือ​ 29.8% รองจากโออิชิที่​ 44.5%
  • เครื่องดื่มล่าสุดที่ อิชิตัน​ กรุ๊ป เปิดตัวเมื่อกลางปีที่แล้วคือ​ “ชาชิซึโอกะ (Shizuoka)” เป็นชาเขียวพรีเมียมที่เน้นเจาะตลาดลูกค้าระดับกลาง-บน​ จึงมีราคาที่สูงกว่าสินค้าตัวอื่น​และออกแบบขวดให้ดูพรีเมียมขึ้น
  • ชาชิซึโอกะ​ นอกจากจะเพิ่มราคาขายปลีกได้แล้ว​ ยังลดต้นทุนได้อีก​ เนื่องจากเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลน้อยจะถูกเก็บภาษีความหวานน้อย​ ซึ่งเรื่องภาษีความหวานนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันราคาหุ้นและกำไรของหุ้นน้ำหวานเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

เมื่อพูดถึงเครื่องดื่มชาเขียวยุคบุกเบิกของไทย​ ภาพที่ติดตาพี่ทุยแบบที่ลบยังไงก็คงยังไม่หายก็คือ​ ภาพ​ของผู้ชายหน้าตาตี๋ๆ​ ใส่หมวกทรงกะลาสีเรือ​ พร้อมทำท่าตะเบ๊ะ​ เขาคนนี้คือ​ “คุณตัน​ ภาสกร​นที”​ นั่นเอง​ นับเป็นครั้งแรกที่พี่ทุยเห็นเจ้าของกิจการมาทำหน้าที่เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับเเบรนด์ตัวเอง นอกจากนี้​หากยังจำกันได้​จะรู้ว่า​กระแสชาเขียวเมื่อหลายปีก่อนนั้นมาแรงและมีให้เลือกซื้อเลือกดื่มหลากหลายมาก​ ทั้งคำโฆษณา​ที่เคลมว่า​ดีต่อสุขภาพ​ ช่วยเรื่องนั้นเรื่องนี้​ จนถึงช่วยในการควบคุมน้ำหนัก​

แต่ชีวิตจริง​ของวงจรธุรกิจ​ไม่ใช่เทพนิยาย​ ที่จะจบลงแบบแฮปปี้เอนดิ้งเสมอไป​ เพราะหลังจากนั้นเพียงไม่นาน​ กระแสชาเขียวก็เริ่มซาลง​ ส่วนแบ่งการตลาดของเครื่องดื่มประเภทชาก็ถอยหลังลงเรื่อย ๆ​ และแน่นอนว่าส่งผลต่อ​ “ชาเขียวอิชิตัน” ของ อิชิตัน กรุ๊ปหรือ​ หุ้นที่จดทะเบียน​ในตลาดหลักทรัพย์​ในนามของ ICHI​ “หุ้น ICHI” เป็นอย่างมาก​ เพราะรายได้ของอิชิตันเกือบทั้งหมดมาจากเครื่องดื่มชาพร้อมดื่ม​เลยทีเดียว

หุ้น ICHI กับภาษีความหวาน

จะเห็นได้ว่าอิชิตัน​ กรุ๊ปพึ่งพารายได้จากเครื่องดื่มประเภทชาเพิ่มขึ้นในขณะที่กระแสความนิยมกลับลดลง

มาพูดถึงเรื่องส่วนเเบ่งการตลาดของชากันบ้าง​ ในปี​ 2560 ชาเขียวมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่​ 15,000 ล้านบาท​ แต่เมื่อปี​ 2561​ ที่ผ่านมา​ ก็หดตัวลงเหลือเพียงเเค่​ 11,892 ล้านบาทเท่านั้น

และในเค้กชิ้นโต​มูลค่าเกือบ​ 1.2​ หมื่นล้านบาทนี้ก็ตกเป็นส่วนของแบรนด์ชาเขียวบ้านเกิดของคุณตันเองอย่าง​ “โออิชิ​ กรีนที” ที่​ 44.5 % ส่วน​ ICHITAN เมื่อรวมกับเครื่องดื่มชายี่ห้อ เย็น-เย็น แล้วก็มีส่วนเเบ่งการตลาดชาเป็นอันดับ​ 2 ที่​ 29.8% ตามการสำรวจของ​ NIELSON ในเดือนมกราคม​ 2562​

ในขณะเดียวกัน​นั้น​ กระแสของสุขภาพยังคงมีมาอยู่ต่อเนื่อง​ เช่น​ การกินอาหารคลีน การดื่มเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ​ การออกกำลังกาย​ การวิ่งหรือการปั่นจักรยาน​ ​อิชิตัน กรุ๊ปก็ขอเข้ามาคลุกวงในเกาะกระแสนี้กับเค้าเหมือนกัน​ โดยเปิดตัวเครื่องดื่มชาเขียวหวานน้อย​ “ชิซึโอกะ (Shizuoka)” ออกมาเมื่อช่วงกลางปี​ 2561 ซึ่งผลิตภัณฑ์​ตัวใหม่นี้จะมีราคาสูงกว่าอิชิตัน​กรีนทีที่มีมาก่อนหน้านานเเล้ว​ โดยมีราคาอยู่ที่​ 30​ บาทต่อ​ 1 ขวด (440​ มิลลิลิตร)​

ทางเเบรนด์เคลมว่า​ ชาชิซึโอกะนี้​ นำเข้ามาจากจังหวัดชิซึโอกะ​ ประเทศญี่ปุ่น​ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีชื่อด้านการผลิตชา​ 100%

ไม่รอช้า​ เพราะพี่ทุยช้ามานานเป็นปีแล้ว (ฮ่า)​ พี่ทุยนักชิมเลยรีบพุ่งตัวไป​ 7-11​ และซื้อมาลองชิม​ 3 สูตรที่มีตอนนี้​ซะเลย​ เรื่องของรสชาติ​ พี่ทุยขอไม่ยุ่ง​เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล​ที่ทุกคนคงเห็นต่างออกไป​ แต่เรื่องของการออกแบบขวด​ก็ต้องบอกว่า​เค้าทำได้ดูเป็นพรีเมียม​ แตกต่างจากสินค้าตัวอื่น ๆ​ ของอิชิตัน​ กรุ๊ปพอสมควรเลย​ ส่วนเรื่องที่เค้าเคลมว่าเครื่องดื่มตัวนี้หวานน้อยและไม่มีน้ำตาล​ ก็ทำได้ดีสมคำโฆษณา

นอกจากเครื่องดื่มชาหวานน้อยตัวใหม่นี้จะมีความพรีเมียม​ ทำให้ขายในราคาสูงขึ้นได้แล้ว​​ การที่มีความหวานน้อยลงอย่างนี้​ ก็ทำให้ต้นทุนของสินค้าตัวนี้ลดลง​ด้วย​ มาดูกันเถอะว่า​ ทำไมการที่มีน้ำตาลลดลงถึงทำให้​ต้นทุนลดลงนะ? บทความนี้พี่ทุยขอแนะนำให้รู้จักกับ​ “ภาษีความหวาน” กัน​เลย

ภาษีความหวานคืออะไร ?

​ภาษีความหวาน คือ​ การเก็บภาษีตามปริมาณ​น้ำตาลที่ใส่ลงไปในเครื่องดื่ม​ และคิดด้วยอัตราก้าวหน้าเหมือนภาษีส่วนบุคคลเลย​ ยิ่งใส่น้ำตาลลงไปมาก​ ก็จะยิ่งโดนเก็บภาษีหนัก​ ซึ่งเครื่องดื่มที่มักโดนภาษีน้ำตาลมาก คือ​ น้ำผลไม้​ ที่ชอบโฆษณา​กันว่าดีต่อสุขภาพ​ แต่จริง ๆ​ แล้วเค้าใส่น้ำตาลไปเยอะมาก​ รูปไม่ตรงปกอย่างนี้​ ระวังนะจ๊ะ

ภาษีความหวานนี้มีอนุโลมให้เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลน้อยกว่า​ 6 กรัมต่อมิลลิมิตรไม่ต้องเสียภาษี​ ซึ่งเป็นข้อยกเว้นที่เรียกได้ว่ามีก็เหมือนไม่มี​ เพราะน้ำผลไม้​ 100% ทุกยี่ห้อก็ยังโดนกันถ้วนหน้า​

มาดูปริมาณ​น้ำตาลในเครื่องดื่มทั้ง​ 3 สูตรกัน

  • ชาเขียวชิซึโอกะ​ สูตรไม่มีน้ำตาล​​ 440​ มิลลิลิตร​ มีน้ำตาล​ 0​ กรัม​ ดังนั้น ​สูตรนี้ไม่โดนเก็บภาษีความหวาน
  • ชาเขียวชิซึโอกะ​ โฮจิฉะ​ สูตรไม่มีน้ำตาล​ 440​ มิลลิลิตร​ มีน้ำตาล​ 0​ กรัม​ ดังนั้น ​สูตรนี้ไม่โดนเก็บภาษีความหวาน
  • ชาเขียวชืซึโอกะ​ สูตรหวานน้อย​ มีน้ำตาล​ 13% จาก​ปริมาตรสุทธิ​ 440​ มิลลิลิตร​ คิดเป็น​ 0.13​ กรัมต่อ​ 100 มิลลิลิตร​ ดังนั้น ชาเขียวสูตรนี้ก็ไม่ต้องเสียภาษีความหวาน

และภาษีความหวานนี้ก็จะมีการปรับเพิ่มขึ้นทุก ๆ ​ 2 ปี​ ตอนนี้เฉลี่ยคือลิตรละ​ 1 บาท​ แต่รัฐบาลมีเป้าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ​ จนเป็น​ 5 บาทต่อลิตรในอีกไม่นาน

พอจะเห็นภาพกันมั้ยล่ะว่า​ เมื่อชาเขียวตัวใหม่นี้มีน้ำตาลน้อยก็จะเสียภาษีความหวานน้อยลง​ ทำให้ต้นทุนลดลง​ แล้วยังสามารถขายได้ในราคาพรีเมี่ยมมากขึ้นอีกด้วย เรื่องของภาษีความหวานนี้จัดเป็นปัจจัยที่กระทบธุรกิจ​กลุ่มน้ำหวานเป็นอย่างมาก​ จนทำให้หุ้นกลุ่มเครื่องดื่ม-น้ำผักผลไม้​ ราคาร่วงโหม่งพื้นเมื่อปีที่แล้ว

ใครอยากจับจอง​เป็นเจ้าของร่วมในกิจการเครื่องดื่ม​ อย่าลืมเอาเรื่องนี้มาคิดด้วยนะ

หุ้น ICHI กับภาษีความหวาน

รายได้รวมและกำไรของอิชิตัน ​กรุ๊ป หรือ “หุ้น ICHI” ลดลงเรื่อย ๆ​ ใน​ 3 ปีนี้​ ส่วนนี้บริษัทให้เหตุผลว่ามาจาก​การแข่งขัน​ที่ดุเดือดของตลาดชาเขียว​ การชะลอตัวความนิยมในชาเขียว​ และภาษีความหวานที่ถูกปรับเพิ่มขึ้นเนี่ยแหละ

มีอีกสิ่งหนึ่งที่พี่ทุยอยากชวนดู​ก่อนจะจากกันไป​ในบทความนี้ คือ เรื่องของค่าใช้จ่ายในการบริหารและบริการหรือค่าโฆษณาที่ลดลงเรื่อย ๆ​ ซึ่งแสดงถึงการที่บริษัทพยายามจะลดค่าใช้จ่ายส่วนของโฆษณาลง ต้นทุนจะได้ลด​และกำไรจะได้เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

รายจ่ายจากการโฆษณา

  • ปี​ 2559​ มีรายจ่ายบริหารและบริการ ​54 ล้านบาท
  • ปี​ 2560 มีรายจ่ายบริหารและบริการ​ 90 ล้านบาท
  • ปี​ 2561​ มีรายจ่ายบริหารและบริการ​ 91 ล้านบาท

กิจการที่อยู่ตัวเเละสร้างสินค้าให้ติดตลาดได้ไม่ควรจะมีค่าใช้จ่ายโฆษณา​เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ​ ตลอดเวลานะ เหมือนกับเราจีบผู้หญิง​คนหนึ่ง​ ถ้าต้องทุ่มแรงกาย​ แรงใจ​ แรงเงินตลอดเวลาก็คงเป็นอะไรที่เหนื่อยน่าดู​ และคงไม่ดีนักถ้าจะเคาะเธอมาเก็บไว้ในพอร์ต​ความรัก​ เพราะถ้าเราเผลอหยุดไล่ตามเมื่อไหร่​ เธอก็อาจจะหลุดลอยไปได้ง่าย ๆ​ นี่พี่ทุยไม่ได้เขียนจากชีวิตจริงนะ​ แค่เปรียบเทียบ​ให้ฟังเฉ๊ยเฉยย หุ้นก็เหมือนความรัก​ หุ้นดี ๆ​ เราต้องเก็บไว้​ หุ้นร้าย ๆ​ เราก็ต้องตัดบัวไม่ให้เหลือใยนะ (ฮ่า)

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย

Comment

Be the first one who leave the comment.

Leave a Reply