10 หุ้นที่ต่างชาติเปย์และเทหนักที่สุดในรอบปี10 หุ้นที่ต่างชาติเปย์และเทหนักที่สุดในรอบปี10 หุ้นที่ต่างชาติเปย์และเทหนักที่สุดในรอบปี

10 หุ้นที่ต่างชาติเปย์และเทหนักที่สุดในรอบปี

4 min read  

ฉบับย่อ

  • หุ้น NVDR คือใบแสดงสิทธิ​ประโยชน์​ของหุ้นไทยสำหรับต่างชาติ​ แต่ผู้ที่เป็นเจ้าของหุ้น NVDR​ จะไม่ได้รับสิทธิ์​หลายอย่างเพื่อป้องกันต่างชาติ​เข้ามาครอบงำกิจการในไทย​ เช่น​ การออกเสียงในที่ประชุม​ แต่จะได้รับปันผลเหมือนนักลงทุน​ไทย​
  • เมื่อวันที่​ 3 เมษายน​ที่ผ่านมา​ กลต.​ ก็อนุญาต​ให้ต่างชาติสามารถยืมหุ้น NVDR มาขายช​อร์ต​ได้
  • หุ้นที่มียอด NVDR เข้าซื้อมากที่สุดในรอบ​ปีที่ผ่านมา​ 10 อันดับแรก​ ได้แก่​ CPALL, BDMS, SCC, SCB, CPF, AOT, DTAC, MINT, KTC, BTS
  • หุ้นที่ NVDR เทขายมากที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา​ 10 อันดับแรก​ ได้แก่​ PTTGC, KBANK, TOP, PTT, PTTEP, TRUE, IRPC, SRPC, EGCO, IVL

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

ช่วงนี้ไม่ว่าจะดูนิวส์ฟีด Facebook ​กี่รอบ​ พี่ทุยก็เห็นมีแต่คนพูดถึง​เรื่องที่​ กลต.​ อนุญาตให้นักลงทุน​ต่างชาติ​ยืมหุ้นมาขายชอร์ตผ่าน ​NVDR ได้​ และเริ่มใช้ไปแล้วในวันที่​ 3 เมษายนที่ผ่านมา

ก่อนที่จะเล่าต่อไป​ เรามาทำความรู้จักพระเอกในวันนี้ของเรากันก่อนดีกว่า

NVDR คืออะไร ?

NVDR คือ ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ของหุ้นไทย​ ซึ่งออกโดยบริษัทย่อยที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในชื่อว่า “บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด” (Thai NVDR Company Limited) จัดตั้งขึ้น​เพื่อให้นักลงทุน​ต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทยได้​ แต่​ กลต. ก็อยู่​ #ทีมนักลงทุน​ไทยอยู่​ เพราะการถือหุ้นผ่าน​ NVDR ก็มีข้อจำกัดหลายข้อ​ เพื่อป้องกันไม่ให้ต่างชาติเข้ามามีสิทธิ์​มีเสียงในกิจการของไทยมากเกินไป​ เช่น​ จะไม่มีสิทธิ์​ออกเสียง​ในที่ประชุม​ผู้ถือหุ้น​ แต่จะได้รับปันผลและซื้อหุ้นเพิ่มทุนได้เหมือนนักลงทุน​ไทยที่ถือหุ้นตัวนั้นๆ​ทุกอย่างนะ​

ถ้าคนไทยอยากซื้อหุ้นแบบ NVDR ได้หรือเปล่า ?

ตอบเสียงดังฟังชัดเลยว่า​ ได้ !​ แต่ถ้าเป็นคนไทยจะไม่ได้รับเงินปันผลนะ ต้องเป็นต่างชาติเท่านั้น​ ไปย้อมผมให้เป็นสีทองเนี่ย เค้าไม่นับนะ (ฮ่า)

เมื่อเรารู้จัก NVDR แล้ว​ คงพอนึกภาพออกว่าตัวเลขการซื้อและขายของ ​NVDR สำคัญ​ยังไง​ เพราะนักลงทุน​ที่ทำให้ราคาหุ้นขยับขึ้นลงในตลาดบ้านเราทุกวันนี้​มี​ 4 ประเภทหลักๆ​ คือ​ สถาบัน (กอง)​ ต่างชาติ (หรั่ง)​ นักลงทุน​สถาบัน (ปอป) ​และรายย่อย (เม่า)​ ฉะนั้นการไปสมัครเป็นแฟนคลับและจับตามองการกระทำของ​ ‘รายใหญ่​’ อย่างต่างชาติก็จะมีประโยชน์​หลายอย่าง​ งั้นมาดูกันซิว่า​ ในช่วงปีที่ผ่านมาต่างชาติ​เปย์และเทหุ้นตัวไหนหนักๆ​บ้างนะ

10 หุ้นที่​ NVDR ​ซื้อสะสมสุทธิ​มากที่สุดในรอบ​ 1 ปี

10 หุ้นที่ต่างชาติเปย์และเทหนักที่สุดในรอบปี10 หุ้นที่ต่างชาติเปย์และเทหนักที่สุดในรอบปี10 หุ้นที่ต่างชาติเปย์และเทหนักที่สุดในรอบปี

ข้อมูล​จาก Stockradars ณ​ วันที่​ 3 เมษายน​ 2562

เปย์ไปแล้ว​ มาดูฝั่งเทกันบ้างดีกว่า

10 หุ้นที่ ​NVDR ขายสะสมสุทธิมากที่สุดในรอบ​ 1 ปี​

10 หุ้นที่ต่างชาติเปย์และเทหนักที่สุดในรอบปี10 หุ้นที่ต่างชาติเปย์และเทหนักที่สุดในรอบปี10 หุ้นที่ต่างชาติเปย์และเทหนักที่สุดในรอบปี

ข้อมูล​จาก Stockradars ณ​ วันที่​ 3 เมษายน​ 2562

สังเกตได้ว่าหุ้นที่ต่างชาตินิยมเข้าซื้ิอหรือเทขายล้วนแล้วแต่​เป็นหุ้นใหญ่หรือที่เรียกกัน​ว่า​ ‘หุ้นบิ๊กแค็ป (Big Cap)’ ซึ่งการเคลื่อนไหว​ขึ้นลงของเค้าเหล่านี้จะมีผลต่อดัชนีของ SET มาก​ เพราะดัชนีตลาดหลักทรัพย์​คำนวณแบบถ่วงน้ำหนัก​ พี่ทุยขออธิบายง่ายๆ​ว่า หุ้นที่มีมูลค่าการตลาด (Market Capitalization) มาก​ ก็จะส่งผลกระทบต่อตลาดมาก​ หลายคนคงเคยเห็นเวลาที่ดัชนีของตลาดหลักทรัพย์​ลดลง​ เมื่อตลาดปิดทำการซื้อขายจะมีการสรุปผลออกมาว่าหุ้นตัวไหนมีผลทางลบต่อตลาดและมีผลกี่ % ตอนดัชนีเพิ่มขึ้นก็มีสรุปผลอย่างนี้เช่นกัน​

ซึ่งหุ้นที่ส่งผลกระทบในทางบวกและลบมักเป็นหุ้นใหญ่ทั้งนั้น​ ดัชนีให้ความสำคัญ​ต่อเค้ามาก​ เหมือน​คนสำคัญ​ของประเทศ​ที่ไม่ว่าจะขยับตัวทำอะไรสักนิดสักหน่อย​ก็จะเป็นที่จับตามองและส่งผลกระทบในวงกว้าง

อยากรู้ว่าหุ้นที่ซื้อ​ มียอดสะสมของต่างชาติ (NVDR)​ มากน้อยแค่ไหน​ ดูยังไงดี ?

พี่ทุยขอแนะนำการดูผ่านแอปพลิเคชัน​ e-fin mobile เลย​ เพราะเป็นแอปพลิเคชัน​ที่เราสามารถใช้งานได้ฟรี​ โบรคเกอร์ต่างๆ​ที่เราเปิดพอร์ต​มีไว้บริการอยู่แล้ว​ ลองไปเล่นดูนะ พี่ทุยแนะนำ 4 ขั้นตอนไปเลย ดังนี้

  1. เข้าที่​ ​Graph ปกติ​
  2. กดที่เมนู​ ‘indy’ ตรงด้านขวาบนตามรูป
  3. เลือกคำว่า​ ‘NVDR (VOL)’

10 หุ้นที่ต่างชาติเปย์และเทหนักที่สุดในรอบปี10 หุ้นที่ต่างชาติเปย์และเทหนักที่สุดในรอบปี10 หุ้นที่ต่างชาติเปย์และเทหนักที่สุดในรอบปี

10 หุ้นที่ต่างชาติเปย์และเทหนักที่สุดในรอบปี10 หุ้นที่ต่างชาติเปย์และเทหนักที่สุดในรอบปี10 หุ้นที่ต่างชาติเปย์และเทหนักที่สุดในรอบปี

  1. หน้าจอจะแสดงออกมาอย่างนี้​ เราสามารถดูยอดสะสมของต่างชาติได้จากอินดิเคเตอร์​นี้ ถ้าเป็น​ e-fin.​stock pick up ที่ทำการติดตั้งในคอมพิวเตอร์​ก็สามารถเพิ่มอินดิเคเตอร์​ให้แสดงยอดสะสม NVDR แบบนี้ได้เหมือนกันนะ​

การที่​ กลต.​อนุญาต​ให้ต่างชาติ​ยืมหุ้น​จาก NVDR มาขายชอร์ตได้​ จะมีผลยังไง ?

การขายชอร์ต (Short Selling) คือ​ การเล่นเก็งกำไรขาลงโดยเกิดจากการที่เรามองว่าหุ้นตัวนั้นๆ​มีแนวโน้มลง​ ก็จะทำการยืมหุ้นผ่านบริการ SBL จากโบรคเกอร์มาขาย​โดยที่เราเสียดอกเบี้ยค่ายืม​ และเมื่อราคาลง​ เราก็ต้องซื้อหุ้นไปคืนตามจำนวนที่ยืมมาขายไง​ล่ะ​ ซึ่งถ้าราคาหุ้นตัวนั้นลงตามที่คิดไว้จริงๆ​ก็จะซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่าตอนยืมมาขาย​และเราก็จะได้ส่วนต่างราคา​ แต่ถ้าเรื่องไปในทางตรงกันข้าม​ ก็ต้องซื้อหุ้นไปคืนเค้าในราคาที่แพงกว่าเดิม​ ซึ่งคนขาดทุน​ก็คือเราอีกนั่นแหละ

จริงๆ​ แล้ว​ การขายชอร์ต​นี้คล้ายกับการเล่น Put DW ​มากเลยทีเดียว​

จากข้อมูลพี่ทุยพบว่า​ ดอกเบี้ยที่นักลงทุน​ไทยต้องจ่ายเมื่อยืมหุ้นมาขายช​อร์ต​ผ่าน SBL อยู่ที่​ 5.5% ต่อปี​ ในขณะที่สถาบัน​ต่างชาติจ่ายดอกเบี้ยแพงแค่​ 1.5-2% เท่านั้น​ ต้นทุนที่ถูกกว่าหลายเปอร์เซ็นต์​น่าจะมีผลทำให้ต่างชาติรู้สึกสบายใจที่จะยืมหุ้นไทยมาขายช​อร์ต​ผ่าน NVDR มากขึ้น​ ซึ่งวัตถุประสงค์​เริ่มแรกของการขายชอร์ต​ คือการเพิ่มสภาพคล่องให้กับตลาด​ แต่ถ้ามีสภาพคล่องมากเกินไปก็จะมีผลให้หุ้นมีการเเกว่งตัวมากหรือมีความผันผวน​มากขึ้นนั่นเอง​

และหุ้นที่สามารถ​ยืมมาขายชอร์ต​ได้​ ก็เป็นกลุ่มหุ้นที่อยู่ใน SET100 ซึ่งเป็นหุ้นของกิจการขนาดใหญ่​ที่มีผลต่อดัชนีของตลาดหลักทรัพย์​ด้วยสิ​ ฉะนั้นเมื่อตลาดมีแนวโน้ม​ลง​ กฎ​ใหม่นี้อาจเหมือนการชี้โพรงให้กระรอก​ ซ้ำเติมตลาดมากขึ้นกว่าเดิม​ แต่อย่าเพิ่งตกใจไปนะจ๊ะ​ ยังมีแสงสว่างปลายอุโมงค์​รอเราอยู่

สำหรับนักลงทุน​ระยะสั้น​เน้นเก็งกำไร

พี่ทุยแนะนำให้เทรดตามกราฟ​ กำหนดและทำตามจุดตัดขาดทุนที่วางเอาไว้อย่างเคร่งครัด​ การที่ตลาดมีสภาพคล่องมากขึ้นอย่างนี้เป็นโอกาสของนักเก็งกำไร​ ที่หากมีสถานะถูกทางจะอิ่มแปร้​เลยทีเดียว​ เดี๋ยว​นี้มีผลิตภัณฑ์​หลายอย่างที่สามารถเล่นได้ทั้งขาขึ้นและขาลงด้วย​ เช่น​ TFEX, DW, SSF (SINGLE STOCK) หรือ​ OPTION

สำหรับนักลงทุน​ระยะยาวแนววีไอ

นักลงทุนกลุ่มนี้เน้นคุณค่าและเข้าลงทุนในกิจการที่ราคาตลาดยังต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงอยู่แล้ว​ ฉะนั้นกฎที่​ กลต.​ ออกมาใหม่ถึงแม้จะสร้างความผันผวน​ ก็เป็นเพียงความผันผวน​ระยะสั้น​ ที่ถ้าไม่ทำให้พื้นฐาน​กิจการเปลี่ยนก็ไม่ควรต้องให้ความสำคัญ​อะไร​ ถ้าอยากสร้างกำไรมากขึ้น​ นักลงทุน​อาจจะเปิดบัญชี​ SBL ไว้ให้คนอื่นยืมหุ้นก็ได้​ รับดอกเบี้ยไปสบายๆ​เลย

ก่อนจากกันไปในบทความนี้​ พี่ทุยขอย้ำว่าถ้าต้องการเก็งกำไรจากหุ้นใหญ่เหล่านี้​ การดูยอดสะสมของต่างชาติเป็นปัจจัยหนึ่งเท่านั้น​ หลายครั้งหลายหนที่การเดินตามเสียงส่วนใหญ่​ไม่ได้พาไปถึงจุดหมายที่สวยงาม​ จะเห็นได้ว่าหุ้นหลายตัวที่มียอด NVDR เข้าสะสม​ ราคาก็ไม่ได้พุ่งขึ้นแรงเลย สิ่งที่เราต้องสนใจมากกว่าคือวัตถุประสงค์​ของเรา​ ว่าจะเก็งกำไรหรือลงทุน​ โตแล้วจะเคาะซื้ออะไรก็ได้ก็จริงนะ​ แต่ซื้อแล้วมีกำไรจะดีกว่า​ จริงมั้ย ?​

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย

Comment

Be the first one who leave the comment.

Leave a Reply