"ดาราเทวี" โรงแรมสุดหรูที่เสี่ยงก้าวสู่คำว่าล้มละลาย

“ดาราเทวี” โรงแรมสุดหรูที่เสี่ยงก้าวสู่คำว่าล้มละลาย

 

ฉบับย่อ

  • เริ่มแรกโรงแรมนี้มีเจ้าของชื่อ “สุเชฎฐ์ สุวรรณมงคล” ที่เดิมทำกิจการของครอบครัวด้วยการเปิดบริษัท อีซูซุ หาดใหญ่
  • ในโรงแรมมีสิ่งปลูกสร้างแบบล้านนาโบราณ มีทั้งไม้สักแผ่นใหญ่ ต้นไม้สูง 30-40 เมตรอยู่ราวๆ 6,000 ต้น และมีสปาที่ถูกปูพื้นด้วยไม้สักทองทั้งหมด
  • ต่อมาโรงแรมถูกขายให้กับเจ้าของคนใหม่ นั่นคือ “หมอวิชัย ถาวรวัฒนยงค์” ที่ขณะนั้นเป็นประธาน ของบริษัท IFEC  (ทำธุรกิจด้านพลังงาน) พร้อมด้วยหนี้สินที่ติดมากับโรงแรมจำนวนมาก
  • หลังจากนั้นก็มีปัญหาอีรุงตุงนังตามมามากมาย จนกระทบกับโรงแรมที่สวยงามแห่งนี้อย่างน่าเสียดาย

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

“ดาราเทวี” เป็นโรงแรมที่มีเอกลักษณ์และสวยงามระดับโลก ด้วยจุดเด่นของสิ่งปลูกสร้างแบบล้านนาโบราณ ในโรงแรมมีทั้งไม้สักแผ่นใหญ่ อีกทั้งต้นไม้สูง 30-40 เมตรเป็นพันๆต้น และผลงานศิลปะที่มีมูลค่าสูงลิบ

โรงแรมดาราเทวี ตั้งอยู่ในพื้นที่ 155 ไร่ ของ ตำบลท่าศาลา จังหวัดเชียงใหม่ บนทำเลทองที่อยู่ห่างจากสนามบินเชียงใหม่ไม่ไกล โดยใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ 10-15 นาที เท่านั้น

ในเริ่มแรกโรงแรมนี้มีเจ้าของชื่อ “สุเชฎฐ์ สุวรรณมงคล” ที่เดิมทำกิจการของครอบครัวด้วยการเปิดบริษัท อีซูซุ หาดใหญ่  แต่ในช่วงที่ธุรกิจครอบครัวประสบปัญหาจากเศรษฐกิจปี 2540 เขาก็ถอนตัวออกจากกิจการ และเปลี่ยนมาทำธุรกิจโรงแรมแทน แล้วด้วยพื้นฐานที่มีใจรักศิลปะภาคเหนือ จึงเชิญผู้เชี่ยวชาญหลายคนมาช่วยกันออกแบบโรงแรมจนเกิดเป็นส่วนผสมที่สวยงามจับตาอย่าง “ดาราเทวี”

แต่เพราะลงทุนกับความสวยงามของตัวโรงแรมไปมากทำให้เริ่มประสบปัญหาหนี้สิน โดยแต่ละปีมีค่าเสื่อมประมาณ 200 ล้านบาท และจ่ายดอกเบี้ยอีก 100 กว่าล้าน ในขณะที่แผนฟื้นฟูกิจการก็มีความขัดแย้งระหว่างผู้ถือหุ้นชาวไทยกับชาวจีนอีก  

จนทำให้ในที่สุดโรงแรมนี้ถูกขายให้กับเจ้าของคนใหม่นั่นคือ “หมอวิชัย ถาวรวัฒนยงค์” คุณหมอโรคหัวใจ ประจำโรงพยาบาลพระราม 9  ที่ขณะนั้นเป็นประธานของบริษัท IFEC (ทำธุรกิจด้านพลังงาน) โดยเรียกได้ว่าเป็นการซื้อโรงแรมที่มีภาระหนี้สินติดมาจำนวนมาก (ซื้อโรงแรมในมูลค่า 2.52 พันล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าหุ้น 1.66 พันล้านบาท หนี้สิน 860 ล้านบาท)

แต่ทางเจ้าของคนใหม่ก็มีแผนในการนำโรงแรมดาราเทวี เข้าตลาดหลักทรัพย์ในช่วงปลายปี 2560 ด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ ขายทรัพย์สินของโรงแรมออกไปบางส่วน และหวังทำกำไรจากการเข้าพัก แต่แผนพลิกวิกฤตินั้นไม่ค่อยเป็นไปตามเป้านัก เพราะสร้างความสับสนให้กับเหล่าผู้ถือหุ้นเดิมของ IFEC ที่เกิดความไม่มั่นใจในการขยายเข้าสู่ธุรกิจโรงแรมดาราเทวีจากสาเหตุที่ขาดทุนติดต่อกันหลายๆปี

เพราะหลังจากการเข้าซื้อกิจการแค่ 1 วัน ราคาหุ้นของบริษัท IFEC ก็ดิ่งลงทันที

ราคาหุ้น IFEC ย้อนหลัง

  • ปี 2557 12.10  บาท
  • ปี 2558 6.50 บาท (ปีที่เข้าซื้อกิจการโรงแรม)
  • ปี 2559 3.74 บาท
  • ปี 2560 3.10 บาท

ปัจจุบันยังไม่ดีขึ้นและยังคงติดลบตัวแดงอยู่ และเกิดเป็นคดีฟ้องร้องกันระหว่างเหล่าผู้ถือหุ้น นอกจากนั้นตัวโรงแรมที่เป็นความหวังยังเข้าสู่วิกฤติด้วยเพราะมีการลาออกมากมายของพนักงานชุดเดิมที่มีประสบการณ์ รายได้ลดลง มีการปิดตัวของดาราเทวีมาการองที่มีสาขากว่า 17 แห่งทั่วกรุงเทพลง และตัดไม้สักมูลค่าสูงของโรงแรมออกไป

เรียกได้ว่ายังต้องลุ้นกันต่อว่าโรงแรมที่สวยงามแห่งนี้จะกลับมาได้อีกครั้งหรือไม่ เพราะพี่ทุยเองก็แอบเสียดายเล็กๆ ถ้าความยิ่งใหญ่ตระการตาแบบนี้จะต้องค่อยๆหายไป

อัพเดทล่าสุด หลังจากที่พี่ทุยได้พบว่าเนื้อหาดังกล่าวนี้ได้ถูกเว็บไซต์ของสื่อสิ่งพิมพ์รายหนึ่งนำไปคัดลอกและบิดเบือน ข้อเท็จจริงว่าโรงแรมดาราเทวีกำลังจะล้มละลาย ซึ่งพี่ทุยขอยืนยันว่าสื่อสิ่งพิมพ์ดังกล่าวได้นำเสนอข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง จนทำให้ทางเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือมากกว่าอย่าง Sanook.com ได้ไปตรวจสอบกับแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ พบว่า ปัจจุบันโรงแรมดาราเทวียังคงได้รับความนิยมจากนักเดินทางอย่างต่อเนื่อง แต่ยอมรับว่าตั้งแต่มีการซื้อโรงแรมมาบริหาร มีปัญหาที่ต้องดำเนินการแก้ไข ซึ่งได้เดินหน้าปรับปรุงมาเป็นลำดับ อ่านลิ้งค์ต้นฉบับได้ที่นี่

อ้างอิงข้อมูล

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย