"MK" จับเทรนด์คนโสด มาคนเดียวก็กินได้

“MK” จับเทรนด์คนโสด มาคนเดียวก็กินได้

4 min read  

ฉบับย่อ

  • MK เปิด​ New Concept Store สาขาแรกที่​ Central world โดยมีหม้อเดี่ยวและเซตอาหารสำหรับกินคนเดียวไว้ให้บริการ​ ช่วยแก้ปัญหาคนอยากกินสุกี้คนเดียว​ แต่ถ้าสั่งอาหารปรกติอาจทานเหลือหรือได้อาหารไม่หลากหลาย
  • สาเหตุนึงที่​ MK​ หันมาสนใจทำสุกี้แบบหม้อเดี่ยว​ อาจเป็นเพราะว่าปัจจุบันมีจำนวนคนโสดเพิ่มขึ้น​ สำนักงานสถิติแห่งชาติ​พบว่า​ ในปี 2560 มีคู่รักไปจดทะเบียน​สมรส​น้อยลง​ 1% เมื่อเทียบกับปี​ 2550 และมีผู้ไปจดทะเบียนหย่าเพิ่มขึ้นถึง​ 19.7% ใน​ช่วงเวลา​เดียวกัน​
  • คนโสดที่กำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้น​นี้มีพฤติกรรม​ที่แตกต่างจากคนมีคู่หลายอย่าง​ เช่น​ จะใช้จ่ายกับการกินมากกว่าคนมีคู่​ 12% และรายจ่ายถึงครึ่งนึงเกิดจากการไปกินอาหารนอกบ้าน​ พฤติกรรม​เหล่านี้จึงทำให้กลุ่มคนโสดเป็นลูกค้าชั้นดีของบรรดาร้านอาหาร

เรื่องของ​ “ความโสด” เป็นอะไรที่ขัดแย้งกันในตัวเองมาก​ เพราะว่าทั้ง ๆ​ ที่ความโสดเป็นเรื่องของการต้องไร้คู่​ โดดเดี่ยว​ หงอยเหงา​ แต่กลับเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่เป็น​กัน​ พูดได้ว่าคนเป็นโสดจะไม่ต้องโดดเดี่ยวหรือเหงา ๆ​ เป็นคนส่วนน้อยแล้ว​ เพราะมีเพื่อนอยู่ครึ่งประเทศ!​ ดังนั้นใครที่ยังโสด​ ใครที่ยังนกไม่เลิก​ ไม่ต้องเสียใจ และเมื่อเรื่องที่เป็นเรื่องของคนส่วนใหญ่​อย่างนี้​ ย่อมส่องแสงแวววาวเข้าตาบางธุรกิจ​เข้า​ ซึ่ง​ธุรกิจ​ที่พี่ทุยพูดถึงก็คือ​ “MK​” นั่นเอง

ก่อนหน้านี้​ก็เป็นข่าวฮือฮากันไปแล้วเรื่องเค้าไปดีลกับแหลมเจริญซีฟู้ด​ และตอนนี้ก็ผุดโปรเจคใหม่มาให้ฮือฮากันอีก​ ​กับการทานสุกี้ MK แบบใหม่ที่ฉีกภาพลักษณ์​เดิม ๆ​ ทิ้งไป​ อย่างการทานสุกี้คนเดียว

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนอาจเเย้งว่า​ การกินข้าวคนเดียวนี่ไม่เห็นจะแปลกตรงไหน​ ทำไมถึงต้องเป็นที่พูดถึงกันด้วย แต่พี่ทุยอยากลองให้นึกภาพร้านอาหารประเภทประเภทปิ้งย่าง​ สุกี้​ ชาบู​ ที่ต้องใช้เวลาในการทานนานเป็นชั่วโมง​ และร้านส่วนมากมักจะเสิร์ฟมาในรูปแบบกึ่งสำเร็จรูป​ เช่น​ ถาดหรือคอนโด​ แล้วให้เราปิ้ง​ ต้ม​ ย่างได้เอง การที่ต้องใช้เวลานานกว่าเพื่อนของอาหารประเภทนี้แหละ​ จึงเป็นจุดเด่นที่ทำให้บรรดาร้านอาหารพากันสร้างภาพลักษณ์​ว่า​นอกจากรสชาติ​อาหารแล้ว​ ร้านเหล่านี้ก็ยังให้เรื่องของ “ความสัมพันธ์” ​ด้วย จนกลายเป็นค่านิยมของสังคมกลาย ๆ​ ว่า​ ร้านอาหารประเภทนี้เวลามากิน​ ต้องมากินกับเพื่อน​ คู่รัก​หรือครอบครัวนะ​ ถ้ามากินคนเดียวจะดูแปลก​ หรือบางร้านก็ขอคิดค่าบริการเพิ่มเมื่อลูกค้ามากินคนเดียว​อีกด้วย

MK​ ก็เล็งเห็นถึงประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน​ เค้าจึงเปิด​ “New Concept Store” ที่​ Central world เมื่อวันที่​ 23​ กรกฎาคม​ที่ผ่านมา โดยเป็นสาขาแรก​ ที่มีหม้อสุกี้และเซตอาหารสำหรับคนที่มากินคนเดียว​ แบ่งเป็นเซตสุกี้รวมมิตรในราคา​ 199 บาทและเซตสุกี้พรีเมี่ยมราคา​ 229 บาท​ ทั้ง​ 2 เซตนี้มีผักพร้อมให้ทานพออิ่มสำห​รับ​ 1 คน​ นอกจากนี้​โต๊ะที่นั่งก็สามารถเสียบปลั๊กชาร์จ​แบตและมีไวไฟฟรีให้ด้วยนะ​ ประมาณ​ว่ากลัวลูกค้าที่มาคนเดียวเหงา​ เล่น Facebook หรือแชทกับเพื่อนไป​ นั่งกินได้ยาว ๆ​ ไม่มีไล่​ นับว่าเป็นไอเดียที่เข้าใจความต้องการของลูกค้าดีทีเดียวเลย

เทรนด์คนโสดคืออะไร​ แล้วทำไม MK ต้องสนใจ

เมื่อพูดถึง MK​ แทบทุกคนคงนึกถึงร้านอาหารที่เน้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นกลุ่มครอบครัว​ (เรื่องนี้ทางร้านระบุไว้เองในรายงานประจำปีด้วย)​ ยังไม่รวมถึงสโลแกน​ “ช่วงเวลาแห่งความอบอุ่น” หรือโฆษณาที่มักนำเสนอภาพของการไปทานสุกี้กันทั้งครอบครัว​ จึงไม่แปลกที่ในวันสำคัญ​เกี่ยวกับ​สถาบันครอบครัวต่าง ๆ​ เช่น​ วันแม่​ วันพ่อ พี่ทุยมักจะเห็นร้าน​ MK​ เต็มทุกโต๊ะและมีคนรอคิวกันอยู่เต็มหน้าร้าน

แม้ภาพลักษณ์​ของเค้าจะชัดมาก​ ทำให้จับฐานลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย​ได้อยู่หมัด​ แต่ความมั่นคงนี้​ ก็มักจะมาพร้อมกับความไม่หวือหวา​ ที่ทำให้การ​เติบโตและรายได้​ของร้านค่อนข้างช้า​ ราบเรียบ​ ง่าย ๆ​ สไตล์มินิมอล​ ซึ่งทางผู้บริหารคงไม่อินเท่าไรนัก​ มาดูรายได้และกำไรย้อนหลังของเค้ากันสักนิดดีกว่า

"MK" จับเทรนด์คนโสด มาคนเดียวก็กินได้

MK มีตัวเลขการเติบโตของกำไรสูงและเร็วกว่าการขยายสาขาค่อนข้างมาก​ แต่เมื่อปี 2561​ ที่ผ่านมาถึงแม้ว่าเค้าจะมีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นถึง​ 5.65% กำไรก็เพิ่มขึ้นเพียงเเค่​ 4.89% เท่านั้น​ ผิดกับทุกปี​ เพราะฉะนั้น​เค้าก็เลยมีการเรียกกำลังเสริมมาช่วย​ อย่างการเข้าซื้อแหลมเจริญซีฟู้ดและการเกาะไปกับเทรนด์​คนโสดที่พี่ทุยกำลังจะเล่าต่อไปนี้

จากสถิติของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ​ ธนาคารไทยพาณิชย์ (EIC)​ บอกว่า ไทยกำลังจะกลายเป็นสังคมแห่งคนโสด เพราะในช่วงระหว่าง​ปี​ 2550-2560​ มีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นประมาณ​ 3 ล้านคน​ แต่ตัวเลขคู่รักที่มาจดทะเบียนสมรส​และหย่ากลับไม่สวยเลย​ ไม่ใช่แค่การแต่งงานที่ลดลงเท่านั้นนะ แต่การหย่าร้างก็เพิ่มขึ้นด้วย​ จากข้อมูลผู้จดทะเบียน​สมรสและจดทะเบียน​หย่า

"MK" จับเทรนด์คนโสด มาคนเดียวก็กินได้

"MK" จับเทรนด์คนโสด มาคนเดียวก็กินได้

"MK" จับเทรนด์คนโสด มาคนเดียวก็กินได้

ทั้งการหย่าร้างและการไม่จดทะเบียนสมรส​ ล้วนเเล้วแต่ทำให้เกิดประชากรคนโสดเพิ่มขึ้น​ และคนโสดที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างนี้ก็ย่อมมีสิทธิ์​ตัดสินชะตา​กรรมของธุรกิ​จต่าง ๆ​ ว่าจะปังหรือจะพัง รู้มั้ยว่า? ถึงจะเป็นคนไทยเหมือนกัน​ พฤติกรรม​ของคนมีคู่กับคนโสดก็แตกต่างกันมากมายเลยนะ​

ถ้ามองตามเนื้อผ้า​ เราอาจจะคิดว่าคนมีครอบครัวน่าจะมีรายจ่ายมากกว่า​ เพราะมีค่าใช้จ่ายเรื่องลูก​ เช่น​ ค่าเทอม​ ค่าดูแลอื่น ๆ​ และค่าใช้จ่าย​ในครอบครัว​ อย่างออกไปทำกิจกรรม​นอกบ้าน​ เช่น​ ท่องเที่ยว​ กินข้าวนอกบ้าน​ ดูหนัง​ เป็นต้น​ แต่ผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติเมื่อปี  2561​ ที่สำรวจในคนที่อายุมากกว่า​ 20​ ​กลับออกมาตรงกันข้ามเลย​ เพราะจริง ๆ​ แล้ว​ คนโสดต่างหากที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่า ถ้าตีรายได้ทั้งหมดเป็น​ 100% คนโสดและคนมีคู่จะมี​พฤติกรรม​การใช้จ่ายอย่างนี้

"MK" จับเทรนด์คนโสด มาคนเดียวก็กินได้

ถึงแม้ว่าคนโสดจะไม่ได้มีสัดส่วนการใช้จ่ายเพื่อการ​บริโภค​สูงกว่าคนมีคู่สักเท่าไหร่​ แต่พี่ทุยขอเอาเเว่นขยายมาซูมตรง “ใช้จ่ายเพื่อการบริโภค” ให้ดูหน่อย​ เพราะค่าใช้จ่าย​เพื่อการบริโภค​ที่ว่าครอบคลุมหลายเรื่องเลย​ ทั้งกิน​ เที่ยว​ ช้อปปิ้ง​ ถ้าพร้อมแล้ว​ มาเคาท์​ดาวน์​ไล่จากอันดับที่​ 4 ไปอันดับที่​ 1 ด้วยกันเลย

อันดับที่​ 4 คนไร้คู่มีแนวโน้ม​ใช้เงินเปย์ตัวเองไปกับกิจกรรม​นอกบ้าน​ เช่น​ ดูหนัง​ ไปคอนเสิร์ต​ ดูละครเวที​ ซื้อตั๋วดูบอลนัดชิง​ มากกว่าคนมีคู่​ รวมถึงกิจกรรมแบบโสด ๆ​ อย่างอื่นด้วย​ เช่น​ การเลี้ยงสัตว์​ คนโสดใช้เงินหมดไปกับความบันเทิง​ต่าง ๆ​ พวกนี้ มากกว่าคนมีคู่​ 5%

อันดับที่​ 3 เพราะอยู่ตัวคนเดียว​ไม่มีพันธะ​ คนโสดก็เลยไปเที่ยวได้บ่อยกว่า​คนมีคู่​ และใช้จ่ายในส่วนนี้​มากกว่าคนมีคู่​ 40% เลย

อันดับที่​ 2 คนโสดใช้จ่ายไปกับค่าเดินทางมากกว่าคน​มีคู่​ 4% ค่าเดินทาง​ที่ว่าคือทั้งค่าขนส่งประเภทต่าง ๆ​ และค่าน้ำมันของรถส่วนตัว​ ในเมื่อไม่มีคู่หารค่าน้ำมันด้วย​ คนโสดก็ต้องรับภาระส่วนนี้ไปคนเดียวเต็ม ๆ​ เลย

อันดับที่​ 1 คนโสดใช้จ่ายด้านอาหารมากกว่า​คนมีครอบครัวถึง​ 12% และที่น่าสนใจก็คือ​ มากกว่า 50% ของรายจ่าย​ส่วนนี้เกิดจากการกินอาหารนอกบ้าน

บ้านคือผู้​คน​ ไม่ใช่สถานที่​ เพราะฉะนั้น​ในเมื่อไม่มีใครรออยู่บ้าน​ การกลับไปกินข้าวคนเดียวคงไม่ดึงดูดใจ​นัก​ หรือถึงจะเป็นคนชอบอยู่คนเดียวและเลือกที่จะโสดเอง​ การต้องทำอาหารเพื่อกินคนเดียวก็เป็นเรื่องยุ่งยากและไม่คุ้มเหนื่อย​ เพราะนอกจาก​ขั้นตอนการทำแล้ว​ ก็ยังต้องจัดเตรียมอุปกรณ์​ สถานที่​ รวมถึงต้องเก็บล้างเมื่อกินเสร็จ​ การออกไปกินข้าวนอกบ้าน​ เลยเป็นทางเลือกที่ประหยัดทั้งแรงกายและแรงใจสุด ๆ​

ตัวเลขคนโสดที่ชอบกินข้าวนอกบ้านน่าสนใจขนาดนี้​ พี่ทุยไม่แปลกใจ​เลยว่าทำไม MK ถึงจับมาเล่น​ ถึงแม้เค้าจะเป็นร้านอาหารประเภทสุกี้ชาบูอันดับ​ 1 ของประเทศ​ แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ​จึงมีการพัฒนาอะไรใหม่ ๆ​ อยู่เสมอ​ อย่างเช่น​ การใช้ระบบ​ Self-Ordering System โดยการมี Tablet สำหรับสั่งอาหารอยู่ตามโต๊ะ​ ลูกค้าจึงสามารถสั่งเองโดยตรงผ่าน Tablet ได้เลย​ พอพนักงานไม่ต้องเสียเวลามารับออ​เดอร์​ก็จะมีเวลาในการไปดูแลงานส่วนอื่นมากขึ้น

พี่ทุยยังไม่ได้มีโอกาสไป MK​ สาขา​ Central world ที่ว่า​ แต่เห็นจากในรูปและรู้สึกว่าสะดุดกับการที่เค้าตั้งโต๊ะสำหรับหม้อเดี่ยวติดกับกระจกใส​ทางหน้าร้าน​ ฉะนั้นไม่ว่าใครเดินผ่านไปผ่านมาก็เห็นได้หมด​ หลายคนอาจมองว่า​ “ไม่ดีเลย​ อย่างนี้คนก็รู้หมดสิว่าเราโสด”​ แต่ถ้ามองในอีกมุมก็เหมือนกับ​การประกาศกลาย ๆ​ ว่า​ “นี่ ๆ​ โสดนะ​ เปิดป้ายว่าง​ ขึ้นรถมั้ย?” อะไรอย่างนั้นเลย​มองในแง่นี้ก็ดีเหมือนกันนะ


Comment

Be the first one who leave the comment.

Leave a Reply

error: