ทำไม MK ถึงซื้อแหลมเจริญซีฟู้ด ?

ทำไม MK ถึงซื้อ “แหลมเจริญซีฟู้ด” ?

3 min read  

ฉบับย่อ

  • บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ​หรือ MK ได้เข้าซื้อหุ้น 65% ของแหลมเจริญซีฟู้ด​เป็นจำนวนเงิน​ 2,060 ล้านบาท​ จะดำเนิน​การแล้วเสร็จในเดือนธันวาคมนี้
  • ดีลครั้งนี้ได้ประโยชน์​ทั้ง​ 2 ฝ่าย​ ด้านแหลมเจริญซีฟู้ด​เองก็ได้พึ่งพาความสามารถ​ในการขนส่งและขยายสาขาของทาง MK ส่วน MK เองก็ได้เพิ่มความหลากหลาย​ของแบรนด์​ โดยเป็นแบรนด์ที่ติดหูและผู้บริโภค​ให้การยอมรับอยู่เเล้ว
  • ร้านสุกี้ MK และแหลมเจริ​ญ​ซีฟู้ด​มีกลุ่มลูกค้าเดียวกันคือ​ “กลุ่มที่มาเป็นครอบครัว​” ดังนั้นจะนำเอาข้อมูลฐานลูกค้าร่วมกันไปปรับใช้กับการตลาดทั้งสองแบรนด์​ได้​ และการบริหารงานก็ทำได้ง่ายขึ้นเพราะมีความเชี่ยวชาญ​อยู่แล้ว

หลังจากตลาดหุ้นของวันศุก​ร์ที่​ 6 กันยายนปิดทำการ​ลง พี่ทุยว่า​คงไม่มีอะไรฮ็อตไปกว่าเรื่องดีลระหว่าง​ MK และ “แหลมเจริญซีฟู้ด” ทางด้าน​ MK​ สุกี้ก็มีสาขามากมายกระจายอยู่ทั่วทั้งประเทศ​ ส่วนแหลมเจริญซีฟู้ด​ เป็นร้านอาหารทะเลที่มีสาขาน้อยกว่า​และกระจายตัวอยู่ในห้างเช่นกัน​

สรุปดีลสะเทือนวงการครั้งนี้ได้ว่า​ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ​จะเข้าซื้อหุ้น​ 65% ของร้านอาหารทะเลแหลมเจริญซีฟู้ด​ คิดเป็นจำนวนเงินมูลค่า​ 2,060 ล้านบาท​ โดยจะดำเนินการเสร็จเรียบร้อยในเดือนธันวาคมปีนี้

ทำความรู้จักแบรนด์ MK และร้านอาหารทะเล “แหลมเจริญซีฟู้ด”

ย้อนไปเมื่อหลายสิบปีก่อน​ แหลมเจริญซีฟู้ด​ มีจุดเริ่มต้นเป็นเพียงเพิงขายอาหารทะเลธรรมดา ๆ​ และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักพอสมควร​ ลูกค้าหลายคนก็ได้บอกว่าควรเข้ามาเปิดร้านในกรุงเทพ​ฯ เพราะลูกค้าหลายคนจะสะดวกมากกว่า​ ต่อมาเมื่อมีความพร้อม​ จึงได้มาเปิดสาขาแรกที่ห้าง Central World หลังจากนั้นก็ได้ขยายสาขาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ​ จนเป็น​ 25​ สาขาในปัจจุบัน อาหารจานเด็ดของเค้าคือ​ “ปลากระพงทอดน้ำปลา”

ส่วนบริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ​หรือที่จดทะเบียน​อยู่ในตลาดหุ้นโดยใช้ชื่อย่อว่า​ “M” ไม่ได้มีแค่ร้าน​สุกี้​ MK​ เท่านั้นนะ​ แต่มีร้านอื่น ๆ​ ด้วย​ เช่น​ ร้าน Yayoi​ ร้าน Miyasaki ร้านเลอสยาม​ เป็นต้น​ โดยสัดส่วนรายได้ประมาณ​ 80% มาจากร้านสุกี้ MK นั่นแหละ​ อาหารจานเด็ดของเค้าคือ​ “เป็ดย่างเอ็มเค” ที่ไม่ว่าจะหันไปมองโต๊ะไหน​ ก็จะมีประดับอยู่​ เหมือนเป็นเครื่องประดับที่ต้องมีทุกโต๊ะอาหารเลย ที่กินคู่หมี่หยกเข้ากันแบบลงตัว (ปล. พี่ทุยอยู่ทีมไม่ลวกนะ ฮ่า)

เรามาส่องรายได้​ กำไรและจำนวนสาขาของ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กันเถอะ

  • ปี​ 2559​ กำไรโตขึ้น​ 13% และมีจำนวนสาขาเพิ่มขึ้น​ 4.5%
  • ปี​ 2560 กำไรโตขึ้น ​16.85% และมีจำนวนสาขาเพิ่มขึ้น​ 3%
  • ปี​ 2561​ กำไรโตขึ้น​ 5% และมีจำนวนสาขาเพิ่มขึ้น​ 5.6%

ทำไม MK ถึงซื้อแหลมเจริญซีฟู้ด ?

จากงบการเงิน​ 3 ปีย้อนหลังเราจะเห็นได้ว่าบริษัทมีการขยายสาขาอยู่ตลอด​ ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถ​ตัดสินได้เพียงจากข้อมูลตรงนี้​ เพราะอาจจะมีรายละเอียดปลีกย่อยอื่น ๆ​ แต่ในปี​ 2561​ ที่ผ่านมานี้​ มีการขยายสาขาเพิ่มถึง​ 5.6% แต่กลับสร้างกำไรเพิ่มได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น​ พี่ทุยมองว่าการที่เอ็มเคเข้าซื้อแหลมเจริญซีฟู้ดด้วยเงินจำนวนมหาศาล​ครั้งนี้มีข้อดีกับทั้ง​ 2 ฝ่าย​ ยังไงบ้างมาไล่ดูกัน​

แหลม​เจริญ​ซีฟู้ด​มีอุปสรรคเรื่องการขยายสาขา

เรื่องความเก่าแก่ของธุรกิจอาจจะไล่เลี่ยกัน ​“แหลมเจริญซีฟู้ด” อาจจะเก่าแก่กว่าเสียด้วยซ้ำ​ แต่เอ็มเคมีความเชี่ยวชาญ​ในร้านอาหารบนห้างที่มีการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง​ ซึ่งเป็นจุดที่แหลมเจริญซีฟู้ดต้องการ​พอดี เพราะในปัจจุบันเค้ามีอยู่แค่เพียง​ 25​ สาขาเท่านั้น​ ร้านอาหารทะเลต้องมาคู่กับคำว่า​ “สดใหม่” และความสดใหม่นี่แหละที่เป็นอุปสรรคในการขยายสาขาของเค้า​ เพราะถ้าเปิดสาขากระจายหลายจังหวัดก็จะมีปัญหาเรื่องการขนส่ง​ ที่ต้องขนส่งอย่างรวดเร็วให้ทันกับความต้องการของลูกค้า​แต่ก็ต้องต้องรักษาคุณภาพให้สดใหม่​ สมชื่อแบรนด์ด้วย ดังนั้น​ เมื่อได้บิ๊กเนมที่เชี่ยวชาญเรื่องการขนส่งเเละการขยายสาขาแล้ว​ การขยายพอร์ต​ของแหลมเจริญ​ซีฟู้ดก็จะไม่เป็นปัญหา​อีกต่อไป

เครือเอ็มเคต้องการเพิ่มแบรนด์​หนีความอิ่มตัว

พี่ทุยขอสมมุติ​ให้เห็นภาพง่าย ๆ​ นะ​ ถ้ามีนักเรียนคนหนึ่งอ่านหนังสือ​ได้​ 10 หน้าในชั่วโมงแรก​ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะสามารถอ่านหนังสือ​ได้​ อีก 10​ หน้าในชั่วโมงต่อมา​ เพราะความเหนื่อยล้า​ เบื่อหน่าย​ หลายสิ่งหลายอย่างในโลกก็เป็นอย่างนี้​เหมือนกัน​ กำไรก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นในอัตราเดียวกัน​กับการขยายสาขา​อย่างที่เล่าไปแล้วตอนต้น​ เมื่อแบรนด์​ต่าง ๆ​ ที่ MK มีอยู่แล้วไม่ได้ทำกำไรเพิ่มขึ้นได้หวือหวา​แม้จะเปิดสาขาเพิ่ม​ เค้าก็เลยหาธุรกิจ​ใหม่เข้ามาเพิ่ม​ซึ่งก็อยู่ในกลุ่มร้านอาหารที่ทางเอ็มเคโปรอยู่แล้ว​

หวยเลยมาออกที่ “แหลมเจริญซีฟู้ด” ซึ่ง​การที่เอ็มเคเข้ามาซื้อร้านแหลม​เจริญก็ไม่ต้องห่วงเรื่องทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก​และติดหูคน​ เพราะร้านนี้เเบรนด์เค้าแกร่งอยู่เเล้ว​ อีกทั้งร้านอาหารในเครือเอ็มเคเค้าก็ยังไม่มีหมวดอาหารทะเล​ ตอนนี้ไม่ว่าเราอยากจะกินอาหารแนวไหน​ เงินก็เข้ากระเป๋าเครือเอ็มเคเค้าได้ง่าย ๆ​ เลย​ เพราะร้านอาหารเค้ามีทั้ง​ สุกี้​ อาหารญี่ปุ่น​ อาหารไทย​ อาหารกล่องพร้อมทาน​ อาหารทะเล​ จะดื่มกาแฟ​ แม้แต่เค้กเค้าก็ยังมี!

มีการคาดการณ์​ว่าการที่เอ็มเคซื้อแหลมเจริญ​ในครั้งนี้จะทำให้มีรายได้จากแหลมเจริ​ญเพิ่มขึ้น​ 10% และโบรกเกอร์หลาย ๆ ที่ก็คาดการณ์ว่าน่าจะทำให้หุ้น M มี upside เพิ่ม 5% ด้วย

ร้านอาหารทั้งสองมีกลุ่มเป้าหมาย​เดียวกัน

กลุ่มเป้าหมาย​ของร้านสุกี้ MK คือ ร้านอาหารของครอบครัว​ จะเห็นว่าเค้าพยายามสื่อสารเเบรนด์ออกมาอย่างนี้ตลอด​ จนภาพที่ติดตาทุกคน คือ​ ภาพของครอบครัวพูดคุยยิ้มแย้มบนโต๊ะที่มีหม้อสุกี้ส่งไอหอมกรุ่นน่ากิน​ จนถ้าเป็นวันสำคัญ​ข​องสถาบันครอบครัวอย่างวันเเม่​ ถ้าผ่านไปหน้าร้านก็จะเห็นรอเต็มไปหมดจนต้องจัดเป็นคิวเลย แล้วแหลมเจริญ​ซีฟู้ด​ก็เป็นร้านอาหารครอบครัวเช่นกัน​ ถึงแม้จะไม่ได้โฆษณา​จนเห็นภาพชัดเจนเหมือน​ร้านสุกี้ MK ก็ตาม

และการที่ร้านทั้งสองมีกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มเดียวกัน​ ก็มีประโยชน์​ในเรื่องของ​ความเชี่ยวชาญ​และสามารถ​แชร์​ข้อมูลของลูกค้าเพื่อเอาไปต่อยอดด้านการตลาดระหว่างกันได้ด้วย

มาส่องกราฟราคาหุ้น​ M​ กัน​ ลุ้นกันสิว่าเมื่อเปิดตลาดในเช้าวันจันทร์​นี้ราคาจะดีดขึ้นไปมั้ย​ ถ้าวิเคราะห์​ด้วย Technical Analysis ราคาหุ้นได้ขึ้นมาจ่อจะเบรคเส้นแนวโน้มขาลงแล้ว

ทำไม MK ถึงซื้อแหลมเจริญซีฟู้ด ?

พี่ทุยว่าไม่สำคัญหรอก​ว่า​ ธุรกิจ​ที่เราทำจะเป็นธุรกิจน่านน้ำสีแดง (Red Ocean) ที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือดหรือธุรกิจ​น่านน้ำสีฟ้า (Blue Ocean) ที่มีการแข่งขันน้อย​ แต่สำคัญตรง​ที่วิธีการที่เราจะแล่นเรือในน่านน้ำนั้น ๆ​ ได้​อย่างสวยงามยังไงมากกว่า​ ยกตัวอย่าง​เช่น​ ธุรกิจ​ร้านอาหารของเครือเอ็มเคก็ถือเป็นธุรกิจ​น่านน้ำสีแดง​ที่มีการแข่งขันสูงลิ่ว​ แต่เค้าก็ยังมองหาวิธีการที่จะประคองเรือให้แล่นอยู่ในน่านน้ำนี้ได้อย่างสวยงาม​ตลอด หรือบางครั้งก็ติดส่วนประกอบดี ๆ​ เพิ่มเติมด้วยอย่างเช่นในครั้งนี้ จากนี้เราก็มาดูกันดีกว่าว่าการขยับตัวของ MK ครั้งนี้จะเป็นยังไงบ้าง เวลาจะเป็นคนเฉลยทุกอย่างเอง !


Comment

Be the first one who leave the comment.

Leave a Reply

error: