ทำไม MINT ถึงเข้าซื้อกิจการไก่ทอด Bonchon ?

ทำไม MINT ถึงเข้าซื้อกิจการไก่ทอด “Bonchon” ?

4 min read  

ฉบับย่อ

  • MINT เข้าซื้อไก่ทอด “Bonchon” ด้วยมูลค่า​ถึง​ 2,000​ ล้านบาท​ คิดเป็น​ EV TO EBITDA​ ที่​ 10-13​ เท่า​ ซึ่งถือเป็นค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม​อาหาร
  • MINT​ มีกิจการในเครืออยู่กว่า​ 40​ แบรนด์​ทั้งด้านรีสอร์ท​และโรงแรม​ ด้านอาหารและด้านไลฟ์​สไตล์​ โดยในปี​ 2561​ สัดส่วนรายได้​ 64% มาจากธุรกิจ​ด้านโรงแรม​ รายได้ 30% มาจากธุรกิจ​ด้านอาหารและรายได้​ 6% มาจากธุรกิจ​ไลฟ์ส​ไตล์​
  • ไก่ทอด “Bonchon” มีข้อดีที่น่าสนใจคือ​ เป็นแบรนด์​ที่คุ้นเคยกับผู้บริโภค​ดีอยู่แล้วและมีกำไรที่โดดเด่น​ นอกจากนี้ยังเป็นแบรนด์​ที่เป็นที่นิยมได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณ​ในการโฆษณา​สูงเหมือน​เเบรนด์ไก่ทอดคู่เเข่ง​
  • ไก่ทอด “Bonchon” เป็นธุรกิจ​ที่ซื้อลิขสิทธิ์​มาจากเกาหลี​ เพราะฉะนั้น​การเติบโตจึงถูกจำกัดอยู่ภายในประเทศ​ ปัจจุบันมีสาขาอยู่​ 44​ สาขา​ และทาง​ MINT​ มีแผนจะขยายสาขาเพิ่มกว่าร้อยสาขา

นอกเหนือจาก​เทคโนโลยี​ที่เป็นสิ่งที่คนยุคใหม่ขาดไม่ได้แล้ว​ สิ่งสำคัญ​ที่สุดของมนุษย์ทุกยุคทุกสมัย​ คงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากปัจจัยสี่ที่ประกอบไปด้วย​ อาหาร​ เครื่องนุ่งห่ม​ ที่อยู่อาศัย​และยารักษาโรค​ และธุรกิจที่พี่ทุยจะพูดถึงในวันนี้ก็คือ​ ธุรกิจที่ทำถึงสามส่วนในปัจจัยสี่นั้น​ เค้าก็กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากเป็นธุรกิจ​ครอบจักรวาล​ที่ว่านี้คือ​ บริษัท​ ไมเนอร์​ อินเตอร์เนชั่นแนล​ จำกัด(มหาชน) ​ซึ่งเพิ่งเข้าซื้อ​ไก่ทอด “Bonchon”นั่นเอง

หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูกับบริษัท​ ไมเนอร์​ อินเตอร์เนชั่นแนล​ จำกัด​(มหาชน)​เท่าไหร่​นัก​ แต่ถ้าพูดถึงชื่อตัวย่อหุ้นของเค้า​ รับรองว่าร้องอ๋อกันยาวทีเดียว​ เพราะเค้าคือหุ้น​ “MINT” ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์​นั่นเอง​ MINT ​เป็นกิจการที่เเข็งแกร่งมั่นคงและมีมูลค่าตลาดสูงเป็นอันดับที่​ 21​ ของประเทศ(ข้อมูล​เมื่อวันที่​ 29​ ธันวาคม​ 2561) อาณาจักรธุรกิจ​ในเครือของ MINT กว้างขวางและขยายไปทั่วโลก​กว่า​ 41​ แบรนด์​ แบ่งเป็น​ หมวดโรงแรม​และรีสอร์ท​ 17​ แบรนด์​ 520​ แห่ง​ หมวดอาหาร​ 12​ แบรนด์​ กว่า​ 2,200 สาขา​ และหมวดไลฟ์ส​ไตล์ ​(พวกเสื้อผ้า-ของใช้แฟชั่น)​ 12​ แบรนด์​ กว่า​ 550 แห่ง

– หมวดร้านอาหารที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี​ เช่น​ Swensen’s, Pizza hut, Sizzler, Dairy Queen, Burger King ซึ่งถือว่าเป็นขาใหญ่​ในวงการเบอร์เกอร์​เลย​ นอกจากนี้​เวลาไปต่างประเทศ​ก็ยังมีร้านอาหารไทย​ Thai express ด้วย​ แค่ในประเทศ​ที่มีเนื้อที่ไม่มากนักอย่างสิงคโปร์​ ก็มีร้านนี้ปาไปกว่า 30​ สาขาแล้ว

– หมวดธุรกิจ​ด้านแฟชั่น​ พวกเสื้อผ้า​ กระเป๋า​หรือรองเท้า​ เช่น​ ESPRIT, Charles & Keith หรือแบรนด์​กระเป๋ายอดฮิตของวัยรุ่นอย่าง​ Anello ก็เป็นของเค้านะ

– หมวดธุรกิจ​ด้านรีสอร์ท​และโรงแรม​ มีกระจายไปในหลายประเทศ​ ในไทยเราก็อย่างเช่น​ อนันตราและโฟร์ซีซั่น​ และยังมีในมัลดีฟส์​ จีน​ ยุโรป​ ออสเตรเลียและเอเชียประเทศ​อื่น ๆ​ อีกเพียบ

ร้านอาหารในเครือของเค้าอาจจะติดหูหลายคนมากกว่า​ แต่จริง ๆ​ แล้วถ้าคิดเป็นสัดส่วน​ รายได้หลักของ​ MINT​ มาจากธุรกิจ​ด้านรีสอร์ท​และโรงแรม โดยในปี​ 2561​ เค้ามีรายได้จากธุรกิจ​ด้านโรงแรม​ 64% รายได้จากธุรกิจ​ด้านอาหาร​ 30% และรายได้จาก​ธุรกิจ​ไลฟ์ส​ไตล์​ 6% ซึ่งธุรกิจ​ด้านโรงแรมที่เป็นเรือธงของเค้าเนี่ยตะกุกตะกักนิดหน่อย​ เพราะปีที่แล้วไปเข้าซื้อ​ NH Hotel ที่ยุโรปแล้วเศรษฐกิจ​ยุโรปดันชะลอตัวน่ะสิ​ ในไตรมาสที่ 1 โรงแรมนี้ขาดทุนไป​ถึง​ 1,000​ ล้านบาท​ นี่อาจจะเป็นสาเหตุนึงที่เค้าหันมาเข้าซื้อกิจการด้านอาหารก็ได้นะ

และถ้าพูดถึงร้านอาหารที่น่าสนใจ​ ไก่ทอด “Bonchon” คงอยู่ในรายชื่อแน่นอน​ ด้วยความน่าสนใจหลายอย่าง​ ที่ไม่ใช่เพียงแต่รายได้และกำไรแล้ว​ แต่เรื่องของการโฆษณา​ก็น้อยด้วย​ ถ้าเทียบกับคู่เเข่งโดยตรงที่เป็นไก่ทอดเหมือนกัน​อย่าง​ “ไก่ทอดKFC” เราคงปฏิเสธ​ไม่ได้​เลยว่า​ ไก่ทอด Bonchon มีการโฆษณา​น้อยกว่ามาก​ เพราะไม่ได้จ่ายเงินค่าโฆษณา​นาทีละหกถึงเจ็ดหลักให้กับทีวี​ แต่โฆษณา​ฟรีแบบบอกกันปากต่อปากแบบ Word of Mouth Marketing ไก่ทอด Bonchon จึงมีอัตรากำไรสุทธิ​สูง​

งบการเงินที่ Bonchon นำส่งกรมพัฒนาธุรกิจ​การค้าระหว่างปี​ 2557 -​2561​ เป็นอย่างนี้

ทำไม MINT ถึงเข้าซื้อกิจการไก่ทอด Bonchon ?

ถึงแม้อัตรากำไรจะดูลดลงเล็กน้อย​เมื่อเทียบกับปี​ 2559​ แต่ก็ลดลงไม่มากและยังอยู่ในค่าเฉลี่ย​

แล้วการช้อปปิ้งของ​ MINT​ ครั้งนี้คุ้มมั้ยเนี่ย?

นี่คงเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยอย่างแน่นอน​ เอาเป็นว่าก่อนจะไปตัดสินตรงนั้น​ เรามาทำความเข้าใจ​เรื่องการเข้าซื้อครั้งนี้กันก่อนดีกว่าโดยครั้งนี้​ MINT​ เข้าซื้อไก่ทอด Bonchon เป็นจำนวนเงิน​ 2,000 ล้าน​ คิดเป็น​ EV to EBITDA​ ที่ประมาณ​ 10 ถึง​ 13​ เท่า​ ซึ่งถือเป็นค่าเฉลี่ย​ของอุตสาหกรรม​อาหารเนี่ยแหละ​

พี่ทุยเชื่อว่าบางคนอาจจะเกาหัวว่า​ “แล้ว​ EV TO EBITDA​ นี่คืออะไร​ เห็นพูดถึงกันเยอะเหลือเกิน”

อธิบายง่ายๆ​ ก็คือ​ EV​ TO EBITDA​ นั้นก็คล้าย ๆ​ กับค่า​ P/E​ ratio เนี่ยแหละ​ แต่เค้าจะละเอียดกว่าในแง่ที่ว่าเอาหนี้สินที่บริษัท​นั้น ๆ​ มีอยู่มาคิดรวมด้วย​และคำนึงถึงเรื่องการคิดค่าเสื่อมราคาที่ไม่เหมือนกันในแต่ละบริษัท​ ถ้าเรามองแต่ตัวเลขกำไร​ก็อาจจะไม่ยุติธรรม​นัก​ เพราะการที่บางบริษัท​มีกำไรที่ดูน้อยกว่าอาจเพราะมีการคิดค่าเสื่อมราคาโหดกว่าก็ได้​ (ส่วนของค่าเสื่อมราคาจะจัดเป็นต้นทุน​ ถ้าคิดค่าเสื่อมราคาโหด​ ต้นทุนก็มากขึ้น​ กำไรก็เลยลดลง)

การเปรียบ​เทียบ​ EV TO EBITDA​ จึงแฟร์​กว่า​ เพราะอย่าลืมว่า​ เมื่อเราซื้อบริษัท​มา​ ไม่ใช่จะได้มาเพียงทรัพย์สิน​เท่านั้นแต่ได้หนี้ของเค้ามาด้วย เหมือนเวลาจะแต่งงานกับใครสักคน​ ก็ต้องรับได้ทั้งข้อดีและข้อเสียของเค้าด้วย ในประเด็น​นี้จึงสรุปได้ว่า​ MINT​ เข้าซื้อกิจการมาในราคาที่เหมาะสมอยู่

ประเด็นต่อมา​ที่ไก่ทอด Bonchon ชนะ​ MINT ขาดลอยเลยคือ​ อัตรากำไรสุทธิที่มากกว่า​

ในปี​ 2557 ไก่ทอดBonchon​ มีกำไรสุทธิ​ประมาณ​ 16.93% ส่วน​ MINT​ มีกำไรสุทธิ​ 11.07%

ในปี​ 2558​ ไก่ทอดBonchon​ มีกำไรสุทธิ​ประมาณ​ 18.96% ส่วน​ MINT​ มีกำไรสุทธิ​ 14.66%

ในปี​ 2559​ ไก่ทอดBonchon มีกำไรสุทธิ​ประมาณ​ 33.00% ส่วน​ MINT​ มีกำไรสุทธิ​ 11.56%

ในปี​ 2560​ ไก่ทอดBonchon มีกำไรสุทธิ​ 28.01% ส่วน​ MINT​ มีกำไรสุทธิ​ 9.23%

ในปี​ 2561​ ไก่ทอดBonchon มีกำไรสุทธิ​ 26.16% ส่วน​ MINT​ มีกำไรสุทธิ​ 6.86%

ดังนั้นถ้าเป็นในเรื่องกำไร​ การที่ MINT ได้ Bonchon มาได้ประโยชน์​เต็ม ๆ​ Bonchonจึงน่าจะเสริมกำไรให้เค้าได้​ และทำให้ราคาหุ้น​ MINT​ กระเตื้องในระยะยาว

แต่เรื่องนึงที่​เราต้องคำนึงถึงคือ​ Bonchon เป็นร้านที่ถูกซื้อลิขสิทธิ์​มาจากเกาหลี​ เพราะฉะนั้น​การเติบโตของเค้าจึงค่อนข้างจำกัด​ เพราะไม่สามารถขยายสาขาไปต่างประเทศ​เองได้​ สำหรับสาขาในไทยตอนนี้มีอยู่​ 44​ สาขา​ ซึ่งส่วนมากจะกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพ​ และมีอยู่น้อยตามต่างจังหวัด​ ขนาดจังหวัดที่เป็นหัวเมืองที่สำคัญ​ของภาคบางแห่งยังไม่มีเลย​ หลังจาก​ MINT ​เข้ามาซื้อ Bonchon​ เค้าก็มีแผนจะขยายสาขาเพิ่มขึ้นเป็นร้อยสาขา ดังนั้น​ ไก่ทอด Bonchon ยังโตได้ดีแหละ​ แต่ขอขีดเส้นใต้ตรงที่​ ตอนนี้เค้าโตได้เฉพาะภายในประเทศ​นะ

ทำไม MINT ถึงเข้าซื้อกิจการไก่ทอด Bonchon ?

มาดูราคาหุ้น MINT ตอนที่มีข่าวการเข้าซื้อ Bonchon ในช่วงเช้าของวันที่​ 18 พฤศจิกายน​ ราคาหุ้น​ MINT TIMEFRAME DAY ​นี้ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยที่ 1.39% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย​ประมาณ​ 300​ ล้านบาท​ ในปริมาณ​การซื้อขาย​อยู่ในค่าเฉลี่ย​ 5 วัน​ จึงดูเหมือน​ว่านักลงทุน​ไม่ได้ตื่นเต้นกับข่าวนี้มากเท่าไหร่​นัก​ ตอนนี้ราคาหุ้นใน​ TIMEFRAME​ DAY​ ยังอยู่ในแนวโน้ม​ขาลงอยู่ มาจับตาดูกันนะว่าข่าวนี้จะทำให้เค้าบินฝ่าไปได้หรือเปล่านะ​ พี่ทุยคนนึงแหละที่จับเข้า​ Watchlist แล้ว​ (อิอิ)​ ในขณะที่​เมื่อครั้งที่​ MINT​ เข้าซื้อ​ NH Hotel เมื่อวันที่​ 28 พฤษภาคม​ 2561​ นักลงทุน​ดูจะไม่ชอบอย่างเห็นได้ชัด​ เพราะราคาหุ้น MINT ถูกเทลงจนทำจุดต่ำสุดในรอบ​ 52​ สัปดาห์เลย

ถึงจะเป็นคนธรรมดา​ แต่พี่ทุยเองก็ไม่น้อยหน้า​ MINT​ นะ​ MINT​ ซื้อ Bonchon ด้วยเงิน​ 2,000 ล้านบาท​ ส่วนพี่ทุยเดินไปสั่งชุดนึงไม่ถึง​ 200​ บาทด้วยซ้ำก็อิ่มเเล้ว​ ใครใช้เงินได้มีประสิทธิภาพ​มากกว่า​ เอาปากกามาวง (ฮ่า ๆ)​


Comment

Be the first one who leave the comment.

Leave a Reply

error: