[สรุปรายละเอียด] "LINE MAN ซื้อกิจการ Wongnai" กับเงินลงทุน 3,450 ล้านบาท

[สรุปรายละเอียด] “LINE MAN ซื้อกิจการ Wongnai” กับเงินลงทุน 3,450 ล้านบาท

3 min read  

ฉบับย่อ

  • “LINE MAN ซื้อกิจการ Wongnai” หลังได้รับเงินลงทุนจาก BRV Capital มูลค่า 3,450 ล้านบาท เพื่อเชื่อมฐานข้อมูลต่อยอดความแข็งแกร่งให้ดียิ่งขึ้น
  • BRV Capital Management เป็นบริษัทในเครือ Bluerun Ventures บริษัทเงินทุนระดับโลก เป็นหนึ่งในบริษัทที่เคยลงทุนใน Paypal
  • ตลาด Delivery ยังสามารถโตได้อีก ปี 2562 ตลาด Delivery โต 14% มูลค่า Delivery คิดเป็น 8% ของมูลค่าธุรกิจร้านอาหาร
  • ปัจจุบันตลาด Delivery แข่งขันกันดุเดือดมาก และจะดุเดือดขึ้นเมื่อ KTBG และ SCB ลงมาเป็นผู้เล่นเพิ่ม เพราะได้นำบริการที่แก้โจทย์ในปัจจุบันของ App Delivery เพิ่มเข้ามา

หนังสือ "การเงิน 101" พื้นฐานเรื่องการเงินที่ระบบการศึกษาไทยไม่เคยสอน หนังสือ "การเงิน 101" พื้นฐานเรื่องการเงินที่ระบบการศึกษาไทยไม่เคยสอน

LINE MAN บริการ Delivery อันดับต้นของไทยจาก Line ควบรวมกับ Wongnai แพลตฟอร์มรีวิวอาหารสุดปังของไทย ด้วยเงินลงทุนมูลค่า 110 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 3,300 ล้านบาท จากบริษัท BRV Capital Management (BRV)  การที่ “LINE MAN ซื้อกิจการ Wongnai” ถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมากที่บริษัทต่างประเทศของ Line Group ได้รับเงินสนับสนุน ทำให้เห็นถึงความสำเร็จของ LINE MAN ในประเทศไทย ที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม และจะผนึกกำลังกับ Wongnai เป็นบริษัทที่แข็งแกร่ง

LINE MAN กับ Wongnai เป็นพันธมิตรกันอยู่แล้ว

LINE MAN กับ Wongnai จับมือเป็นพันธมิตรธุรกิจกันตั้งแต่ปี 2559 ด้วยการที่ Wongnai มีฐานข้อมูลร้านอาหารใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยข้อมูลกว่า 400,000 ร้านทั่วประเทศ แถมมีผู้ใช้งาน Wongnai สูงถึง 10 ล้านรายต่อเดือน เป็นการส่งเสริมผู้ใช้ให้กับ LINE MAN และทำให้ผู้ที่ใช้ LINE MAN สามารถสั่งอาหารโดยเชื่อมไปกับฐานข้อมูลขนาดใหญ่ของ Wongnai ได้ จากเดิมที่เป็นพันธมิตรที่เสริมความแข็งแกร่งให้กันและกันอยู่แล้ว จนได้ควบรวมเพิ่มความแข็งแกร่งให้มากขึ้นและยังต่อยอดการพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

BRV Capital Management ผู้สนับสนุนเงินลงทุนคือใคร ?

BRV Capital Management เป็นบริษัทเงินทุนระดับโลก ตั้งอยู่ 6 เมืองทั่วโลกได้แก่ Beijing (China), Shanghai (Chaina), Hongkong, Seoul (Korea), Tokyo (Japan) และ Menlo Park (USA) 

BRV Capital Management เป็นบริษัทในเครือของ Bluerun Ventures ซึ่งเป็นบริษัท Venture Capital บริษัทลงทุนที่ลงทุนในธุรกิจเติบโตแถบเอเชียเป็นหลัก มีผลการลงทุนมาอย่างยาวนานถึง 20 ปี และมีเครือข่ายการลงทุนที่แข็งแกร่ง เคยลงทุนในบริษัทชื่อดังอย่าง Paypal, Waze, Coupa, Topsy, Radius และอีกหลากหลายบริษัทนวัตกรรม เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมสู่โลกอนาคตและแก้ปัญหาทางด้าน Fintech, Digital Health, Enterprise Software และ Consumer Experiences

บริการของ Line Man ในปัจจุบัน

ปัจจุบัน LINE MAN มีบริการถึง 6 อย่างด้วยการ ได้แก่

1. Food Delivery บริการส่งอาหารที่ก่อนหน้านี้เป็นพันธมิตรกับ Wongnai ซึ่งมีการเติบโตขึ้นถึง 250%
2. Taxi บริการเรียกรถ Taxi ที่โตขึ้นถึง 330%
3. Parcel บริการส่งพัสดุ
4. Convenience บริการสั่งซื้อของจากร้านสะดวกซื้อ
5. Messenger บริการส่งของด่วน
6. Mart บริการสั่งของจากศูนย์การค้า ร่วมมือกับ Happy Fresh เพื่อความสดใหม่ของสินค้า

และด้วยฐานผู้ใช้งานกว่า 45 ล้านคนของ Application Line ยิ่งผลักดันให้คนเข้าถึง Service ง่าย และเกิด Awarness ที่ส่งไปถึง Action ได้บ่อยขึ้น

ตลาด Delivery อันหอมหวาน

ตั้งแต่ก่อนช่วงโควิด-19 กลุ่ม Food Delivery มีการเติบโตที่สูงมากมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2562  Food Delivery โตถึง 3.5 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียว เติบโตขึ้น 14% จากปีก่อน และคิดเป็น 8% ของมูลค่ารวมธุรกิจร้านอาหารของประเทศไทย ทำให้เรายังเห็นศักยภาพในการเติบโตของธุรกิจ Delivery ต่อไปได้อีก และยิ่งวิกฤตโควิด-19 เข้ามา ยิ่งผลักดันให้คนเข้าถึง Food Delivery มากยิ่งกว่าเดิม

ด้วยความหอมหวานของตลาดนี้ทำให้มีผู้เล่นใหม่เข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งในปัจจุบันที่มีคู่แข่งสูสีอย่าง Grab และที่เพิ่งโดดเข้ามาใหม่อย่าง GET! ยักษ์ใหญ่ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็โดดเข้ามาลงทุนในไทยเช่นกัน

ยิ่งทำให้สงครามตลาด Delivery ดุเดือดขึ้นเรื่อย ๆ แม้กระทั่งกลุ่มธนาคารก็เริ่มโดดเข้ามาเล่นเกมนี้แล้ว อย่าง SCB เองก็ได้ออก Application Robinhood ในเร็ว ๆ นี้ ส่วนทางด้าน KBTG ของกสิกรก็เตรียมออก Eatable ตามมา

สองผู้เล่นใหม่จากไทย

ซึ่งทั้งสองค่ายอย่าง SCB และ KBTG ไม่ได้เป็นเพียงแค่ Application สั่งอาหารธรรมดา ๆ เท่านั้น เพราะต่างก็งัดกลยุทธ์บริการพิเศษต่าง ๆ เพื่อมาแก้ปัญหา Food Delivery ที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่างเต็มที่ เมื่อเรามองอีกมุมนึงแล้วการแข่งขันที่ดุเดือดนั้นก็ดีต่อผู้บริโภคมากขึ้น เพราะแต่ละบริษัทก็ต้องงัดโปรโมชั่น เทคนิคต่าง ๆ รวมถึงการพัฒนาบริการใหม่ ๆ มาเพิ่มให้กับลูกค้าด้วย ทางด้านร้านค้าเองก็อาจได้ค่าส่งที่เป็นทำ โดนหักค่าคอมมิชชั่นในอัตราที่สมเหตุสมผลมากขึ้น

ทางด้านของ LINE MAN หนึ่งจุดแข็งเลยก็คือ การมี Wongnai เป็นพาร์ทเนอร์ ทำให้ลูกค้าได้ทั้งข้อมูลการรีวิว และสามารถเข้าถึงร้านค้าได้ทั่วถึงมากขึ้น แต่ก็ไม่สามารถอยู่เฉยได้เช่นกัน เพราะการแข่งขันใน Food Delivery จะต้องยกระดับการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้นไปอีกอย่างแน่นอน


หนังสือ "การเงิน 101" พื้นฐานเรื่องการเงินที่ระบบการศึกษาไทยไม่เคยสอน หนังสือ "การเงิน 101" พื้นฐานเรื่องการเงินที่ระบบการศึกษาไทยไม่เคยสอน

Comment

Be the first one who leave the comment.

Leave a Reply

error: