Cloud Kitchen ผู้เล่นใหม่ของร้านอาหาร

Cloud Kitchen ผู้เล่นใหม่ของร้านอาหาร

4 min read  

ฉบับย่อ

  • Cloud kitchen คือร้านอาหารรูปแบบใหม่​ แบบ Shared-kitchen คือจะเป็นพื้นที่ครัวพร้อมอุปกรณ์​ทำครัวให้เช่าสำหรับร้านอาหารต่างๆ​ จะช่วยให้แก้ปัญหาสำหรับผู้ที่อยากมีร้านอาหารของตัวเองแต่ไม่มีหน้าร้านได้​ ส่วนผู้บริโภค​เองก็จะได้รับบริการรวดเร็ว​ขึ้น
  • Cloud kitchen มีอยู่ในหลายประเทศแล้ว​ เช่น​ Keatz ของเยอรมัน​ Rebels food ในอินเดีย​ และ​ Grab kitchen ที่อินโดนีเซีย และCloud kitchen เจ้าแรกที่จะมาเปิดในไทยคือ​ Grab kitchen ของ​ Grab food
  • Cloud kitchen จะช่วยแก้ปัญหาการส่งอาหาร​ Delivery ของ​ Grab food ได้เป็น​อย่างดี​ในเรื่องของการส่งอาหารที่จะให้บริการในรัศมี​ 5 กิโลเมตร​เท่านั้น​ ในเมื่อมีครัวและศูนย์​กระจายอาหารใกล้ ๆ​ ลูกค้าก็จะมีตัวเลือกในการสั่งอาหารมากขึ้น​ โดยสามารถสั่งจากร้านอาหารที่อยู่ไกลออกไปได้​และได้รับอาหารเร็วขึ้น

ใครจะรู้ว่าคอนเซ็ป​ต์ของภาพยนตร์​แนว Sci-Fi และหนังสือแนววิทยาศาสตร์​หลายเล่มที่พูดถึง​ สิ่งมีอำนาจเหนือมนุษย์​ด้วยการล่วงรู้ข้อมูลทุกอย่างของเราและเอาข้อมูลเหล่านั้นมาใช้งาน​ จับความชอบ​-ไม่ชอบ​ นิสัยใจคอ​ จะมีจริงอย่างรวดเร็วในทุกวันนี้​ พี่ทุยไม่ได้กำลังพูดถึงปีศาจที่ไหน​ แต่กำลังพูดถึง​ “Cloud” ระบบที่ย้ายข้อมูลทุกอย่างของเรา​ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ​ คลิปวีดีโอ​ ไฟล์เอกสารต่าง ๆ​ ไว้หมด​ พูดง่าย ๆ​ ว่าถึงเราจะจำวันสำคัญ​ต่าง ๆ​ ของตัวเองไม่ได้​ แต่ Cloud เค้าจำได้นะ ถึงแม้ว่า​ Cloud จะแปลตรงตัวว่าก้อนเมฆ​ เป็นการเปรียบเทียบ​ให้เห็นภาพมากขึ้นว่าข้อมูลอยู่ได้ทุกที่เหมือนกับก้อนเมฆ​ แล้วทุกวันนี้ธุรกิจ​ยักษ์​ใหญ่หลายเจ้าถูกขับเคลื่อนด้วยระบบ Cloud เช่น​ Google Drive หรือ​ Netflix ที่เราคุ้นเคยกันดีเนี่ยแหละ​ แต่รู้กันหรือไม่ว่าล่าสุดนี้หลายเจ้าก็เริ่มทำธุรกิจ​ร้านอาหารรูปแบบใหม่ที่ใช้คำว่า Cloud ที่เราคุ้นเคยกันเข้ามาอยู่ในคอนเซ็ปต์ด้วย​ ซึ่งนั้นก็คือ​ “Cloud Kitchen” มาดูกันสิว่า​ คอนเซ็ป​ต์นี้เจ๋งยังไง​ แล้วจะเข้ามาเปลี่ยนตลาดนี้ได้อย่างไรบ้าง

Cloud Kitchen คืออะไรและสร้างขึ้นมาเพื่อใคร?

การเช่าบ้าน​ เช่ารถหรือแม้กระทั่ง​การเช่ามือถือหลบไป​ เพราะของใหม่อย่างการ “เช่าครัว” กำลังจะมา​!

Cloud Kitchen คือแพลตฟอร์ม​ที่ให้ผู้ประกอบการ​เข้ามาเช่าพื้นที่ในการทำอาหารแบบมีอุปกรณ์​ทำครัวให้พร้อม​
เพื่อที่จะได้กระจายสินค้าไปในบริเวณใกล้ ๆ​ ได้สะดวกและประหยัดเวลามากขึ้น​ คอนเซ็ปต์คือ​ ช่วยแก้ปัญหาได้ดีทั้งผู้ประกอบการ​และผู้บริโภค​เลยแหละ

ก่อนหน้านี้​เรื่องที่เป็นอุปสรรคอันดับหนึ่งของผู้ที่อยากเปิดร้านอาหาร​ ก็คงเป็นเรื่องของเงินทุนในการเปิดหน้าร้าน​ อีกทั้งถ้าอยากจะเปิดหน้าร้านในทำเลดี ๆ​ เข้าถึงลูกค้า​ ค่าเช่าหรือซื้อพื้นที่ก็ทำเอาหนักใจไม่น้อย​ เพราะทำเลทอง มักปล่อยให้เช่าหรือขายกันแพงมาก​ จะกำไรหรือไม่กำไรยังไม่รู้​ แต่ที่รู้แน่ ๆ​คือติดลบไปแล้วการมาของ​ Cloud Kitchen จึงเหมือน​นางฟ้ามาโปรด​​ผู้ที่อยากเปิดร้านอาหาร​ เพราะไม่ต้องมีหน้าร้านก็ขายอาหารได้แล้วเเละได้พื้นที่ทำเลดีด้วย​ ก็เค้าเลือกมาให้แล้วนี่

นอกจากจะเพิ่มโอกาสให้ม้าตัวใหม่ได้เข้ามาวิ่งในสนามได้ง่ายขึ้นเเล้ว​ Cloud Kitchen ก็ยังช่วยให้ผู้ที่มีร้านอาหารของตัวเองอยู่เเล้ว​ขยายสาขาได้ง่ายขึ้นด้วยนะ​ พอขยายสาขาได้มากขึ้น​ ฐานลูกค้าก็จะกว้างขึ้นด้วยไง​

ส่วนฝั่งผู้บริโภค​ก็ฟินตรงที่จะสะดวกยิ่งขึ้น​ มีร้านอาหารให้เลือกมากขึ้น​ อยากกินอะไรที่ร้านอยู่ไกล ๆ​ ก็กินได้​ เช่น​อยู่แถวอนุสาวรีย์​แต่ไม่อยากกินก๋วยเตี๋ยว​เรืออนุสาวรีย์​อยากกินก๋วยเตี๋ยว​เรือรังสิต​ ก็ไม่ต้องถ่อไปถึงรังสิต​เพื่อกิน​ หรือถ้าไม่อยากเดินออกไปกินที่ร้าน​ ก็ยังสามารถสั่งอาหารให้มาส่งถึงที่ห้องได้เหมือนเดิม​ เพิ่มเติมคือเร็วขึ้น​ เพราะร้านอยู่ใกล้มากขึ้น นี่พี่ทุยยังเล่าไม่ถึงไหนบรรดาร้านอาหารอย่าเพิ่งเหงื่อตกกันนะ​

และเจ้าแรกของไทยที่จะเอา​เข้ามาเปิดก็คือ​ Grab Food ซึ่งเค้าประสบความสําเร็จ​ในการส่งอาหารแบบ Delivery อยู่เเล้ว​

แต่อุปสรรค​หลัก ๆ​ (Pain Point) ของลูกค้าที่สั่งอาหารจาก​ Grab Food ก็คือการจำกัดระยะทางในรัศมี​ 5 กิโลเมตร​ถ้าลูกค้าที่อนุสาวรีย์​อยากกินก๋วยเตี๋ยว​เรือรังสิตก็คงสั่งให้​ Grab Food มาส่งไม่ได้​ ตรงนี้แหละที่โมเดล Cloud Kitchen จะเข้ามาแก้ปัญหาได้อย่างจริงจัง​ เพราะในเมื่อมีร้านที่เป็นศูนย์กลาง​อยู่ในละแวกแล้ว​ ระยะทางในการส่งจะสั้นแค่ไหนก็ไม่มีปัญหาอีกต่อไป​ อีกต่อไป​

ตอนนี้มาดู Cloud Kitchen รุ่นพี่ที่เปิดมาแล้วหลายปีในต่างประเทศ​ดีกว่า

Cloud kitchen ในประเทศ​ต่าง ๆ

คอนเซ็ปต์​นี้ทำมาในต่างประเทศ​หลายปีแล้ว ยกตัวอย่างเช่น​ Keatz ของประเทศ​เยอรมัน​ ปัจจุบัน​ Keatz มีอยู่ด้วยกัน 10 แห่งมีผู้ใช้บริการอยู่ประมาณ 8 แบรนด์ในประเทศต่าง ๆ​ ทั้งเยอรมัน เนเธอร์แลนด์ และสเปน และล่าสุดเค้าระดมทุนเพิ่มได้อีก 13 ล้านดอลลาร์ (412 ล้านบาท) โดยตั้งใจว่าจะนำทุนตรงนี้ไปขยายเครือข่ายทั่วยุโรป​

และเมื่อต้นปีนี้​ Travis Kalanick ผู้ร่วมก่อตั้ง​ Uber ก็ได้ลงทุน​กว่าร้อยล้านดอลล่าร์​ในสตาร์​ทอัพ​ City Storage System ที่ซื้อพวกอสังหาที่มีปัญหามาแปลงโฉมใหม่เป็นพื้นที่จัดส่งอาหาร

หรือในเอเชียก็มี​ Cloud Kitchen แล้วเช่นกัน​ คือบริษัท ​Rebels Food ที่อินเดีย​ เค้าเปิด​ Cloud Kitchen อยู่ 205 แห่ง​ มีร้านอาหารมาใช้บริการ​ 1,600 แบรนด์​ กระจายอาการใน​ 16​ เมืองทั่วอินเดีย​ หารเฉลี่ยเเล้วจะพบว่า​ Rebels Food มี Cloud Kitchen อยู่ถึง 13 แห่ง ใน 1 เมือง​ และไม่นานมานี้​ Gojek​ (เจ้าของ GET บริการเรียกรถในไทย)​ ก็ได้เข้ามาร่วมลงทุนและวางแผนจะกระจาย​ Cloud Kitchen ไปในอินโดนีเซีย​กว่าร้อยแห่ง

Cloud Kitchen ผู้เล่นใหม่ของร้านอาหาร

จะเห็นได้ว่าถึงแม้​ตลาด​ Cloud Kitchen จะยังเป็นน้องเล็กในตลาดอาหารอินเดีย​ แต่น้องเล็กคนนี้ก็เร่งฟิตความพร้อมจนเริ่มวิ่งตามหลังพี่มาติด​ ๆ ชนิดที่เรียกได้ว่าหายใจรดต้นคอเลย​ ในขณะที่​ตลาดอาหารออนไลน์​แบบ Delivery ของอินเดียมีมูลค่า​ 300​ ล้านเหรียญสหรัฐ​ ก็มีมูลค่าถึง​ 200​ ล้านเหรียญสหรัฐ​

10 สาขา และจะทยอยเปิดให้ครบ​ 50​ สาขาในสิ้นปีนี้​ Cloud Kitchen แต่ละร้านจะมีแบรนด์​ต่าง ๆ​ อยู่ประมาณ​ 8-14​ แบรนด์​ โดยส่วนนึงทาง Grab จะเป็นคนคัดเลือกร้านอาหารมาเข้าร่วม​ จากการวิเคราะห์​ฐานข้อมูล​ เช่น​ ร้านของละแวกนี้เน้นอาหารที่ไม่ค่อยดีกับสุขภาพเท่าไหร่​เลย​ไปชวนพวกร้านอาหารเฮลตี้มาเข้าร่วมดีกว่า​ เป็นต้น

การมาของ​ Cloud Kitchen ในครั้งนี้​ พี่ทุยขอให้นิยามว่าคือการ​ “Disrupt ใน​ Disrupt” โดยมีร้านอาหารดั้งเดิมเป็นห่วงโซ่อาหารแรกสุด​ซึ่งก่อนหน้านี้​ เค้าโดนอาหาร Delivery เข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดไป​ ​แต่ในตอนนี้ถึงคราวที่อาหาร​ Delivery ต้องเริ่มปวดหัวบ้าง​แล้ว​ เพราะร้านอาหารแบบ Cloud Kitchen จะเข้ามาแก้ปัญหาในการย่นระยะเวลาในการจัดส่งและส่งอาหารบางชนิดที่ไกลเกินกว่าบริการ Delivery จะส่งถึง​ โดยทั่วไปแล้ว​ ธุรกิจ​ที่จะประสบความสําเร็จ​คือ​ ธุรกิจ​ที่สามารถช่วยแก้ปัญหาของลูกค้าได้​ แต่​ Cloud Kitchen กลับมาเหนือเมฆกว่า​ เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยแก้ปัญหาของลูกค้าได้​ แต่ยังสามารถแก้ปัญหาของผู้ที่อยากมีร้านอาหารของตัวเองได้ด้วย​

ถ้าถามว่าจะส่งผลกระทบต่อร้านอาหารแบบดั้งเดิมมั้ย​ ก็คงต้องตอบว่ายังไงก็ส่งผลกระทบแน่นอน​ แต่แรงกระเพื่อมที่เกิดขึ้น​จะทำให้เกิดผลดีหรือผลเสียคงต้องขึ้นอยู่กับ​แต่ละร้านเเล้วล่ะ​ เช่น​ ถ้า ​Grab Kitchen ทำให้ลูกค้ามากินอาหารที่ร้านน้อยลง​ก็ส่งอาหารของร้านเข้าร่วมกับ ​Cloud Kitchen ไปเลยให้สิ้นเรื่องสิ้นราว

ได้ยินมาว่า​ Grab เค้ามีแผนจะเปิด Grab Kitchen ในไทยในเดือนตุลานี้แล้ว​ ถ้าเปิดตัวเมื่อไหร่​ พี่ทุยจะพุ่งตัวเข้าไปขอลองใช้บริการเป็นคนแรก ๆ​ เลย​ ไม่ได้ตะกละจริง ๆ​ แค่อยากหาสิ่งดี ๆ​ มาเล่าให้ทุกคนฟังไง​ เชื่อหน่อยนะ(ฺฮ่า)


Comment

Be the first one who leave the comment.

Leave a Reply

error: