[สรุปโพสต์เดียวจบ] "นกแอร์" ติดหนี้ 2.6 หมื่นล้านบาท ยื่นศาลล้มละลายเพื่อขอฟื้นฟูกิจการ

[สรุปโพสต์เดียวจบ] “นกแอร์” ติดหนี้ 2.6 หมื่นล้านบาท ยื่นศาลล้มละลายเพื่อขอฟื้นฟูกิจการ

2 min read  

ฉบับย่อ

  • การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการบิน ล่าสุดสายการบิน “นกแอร์” (NOK) เตรียมยื่นขอฟื้นฟูกิจการกับศาลล้มละลายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นสายการบินที่สองที่มีการยื่นฟื้นฟูต่อจากการบินไทย
  • สายการบินนกแอร์มองว่าการยื่นฟื้นฟูครั้งนี้น่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดต่อทุกฝ่าย ไม่ได้มีเจตนาให้ตัวเองต้องเป็นบุคคลล้มละลาย แต่เพื่อต้องการให้บริษัทสามารถดำเนินการได้ตามปกติและสามารถเติบโตต่อได้ในอนาคต

หนังสือ "การเงิน 101" พื้นฐานเรื่องการเงินที่ระบบการศึกษาไทยไม่เคยสอน หนังสือ "การเงิน 101" พื้นฐานเรื่องการเงินที่ระบบการศึกษาไทยไม่เคยสอน

การแพร่ระบาดของโควิด-19 สร้างผลกระทบในวงกว้างไปทั่วโลก ซึ่งอุตสาหกรรมหนึ่งที่ทุกคนลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันเลยว่าลำบากรากเลือดแน่ ๆ ก็คือ “อุตสาหกรรมการบิน” เนื่องจากการปิดเมืองที่กินเวลาไปกว่า 3 เดือนเต็ม แล้วหลังจากที่มีการผ่อนปรนมาตรการ ปริมาณผู้โดยสารต่าง ๆ ก็ยังห่างไกลจากคำว่าปกติอย่างมาก ประกอบกับธุรกิจการบินหลายแห่งที่บริษัทเองก็มีหนี้ในปริมาณที่สูง รวมถึงสภาวะการแข่งขันที่สูง ทำให้อัตราการทำกำไร (Profit Margin) เหลืออยู่ไม่สูงมาแต่ไหนแต่ไร พอรายได้ขาดหายไปแทบจะ 100% ทำให้เราเดาทางแทบไม่ออกเลยว่าธุรกิจการบินต่าง  ๆ เหรียญจะออกที่หน้าไหนกัน ซึ่งก่อนหน้านี้การบินไทยขอยื่นศาลล้มละลายไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้สายการบิน “นกแอร์” ก็กำลังตามมาติด ๆ เช่นกัน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2563 บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ได้ขอยื่นฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายหลังจากประสบปัญหาเรื่องสภาพคล่องอย่างหนักจากโควิด-19 และแบกหนี้มากกว่า 26,000 ล้านบาท ซึ่งศาลล้มละลายเตรียมนัดไต่สวนในวันที่ 27 ตุลาคม 2563 นี้

ถ้าใครได้ติดตามหุ้นของ “นกแอร์” (NOK) อย่างต่อเนื่อง เราจะเห็นได้ว่า “ส่วนของผู้ถือหุ้น (Equity)” ติดลบมาตั้งแต่ช่วงปี 2561 และยังมีแนวโน้มติดลบไปเรื่อย ๆ จากผลกำไรที่ติดลบอย่างต่อเนื่องแล้วยิ่งมีการระบาดของโควิด-19 ก็ทำให้ส่วนของทุนยิ่งติดลบขึ้นไปอีก พร้อมกับปัญหาเรื่องการขาดสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้น

เหตุผลที่ “นกแอร์” ตัดสินใจยื่นฟื้นฟูกิจการเนื่องจากมองเห็นว่า น่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดต่อทุกฝ่าย ณ เวลานี้ เพื่อเร่งแก้ปัญหาการขาดสภาพคล่องทางการเงินชั่วคราว ยืนยันว่าการขอยื่นฟื้นฟูกิจการครั้งนี้ ทางบริษัทเองก็ไม่ได้มีเจตนาให้ตัวเองต้องเป็นบุคคลล้มละลาย แต่เพื่อต้องการให้บริษัทสามารถดำเนินการได้ตามปกติเพื่อที่จะสามารถเติบโตต่อได้ในอนาคต และพร้อมให้ความคุ้มครองกับทุกฝ่ายที่มีความเกี่ยวข้องอย่างเป็นธรรมแน่นอน

พี่ทุยว่าหลังจากนี้เดี๋ยวเราน่าจะได้เห็นการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อให้สอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้คืนของตัว “นกแอร์” เอง รวมถึงการปรับแนวทางการบริหารต่าง ๆ ทั้งหมดเหมือนกับการบินไทยแน่นอน ทั้งเรื่องการหารายได้และการลดต้นทุนเพื่อให้สามารถทำกำไรที่เพิ่มขึ้นได้

สำหรับใครที่ยัง งง ๆ อยู่ว่าการยื่นฟื้นฟูคืออะไร ? เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรกับการล้มละลาย พี่ทุยเคยทำสรุปไว้ให้ละเอียดยิบในเคสของการบินไทยที่เคยยื่นฟื้นฟูกิจการไปก่อนหน้านี้ ลองเข้ามาอ่านได้ที่นี่เลย คลิก


หนังสือ "การเงิน 101" พื้นฐานเรื่องการเงินที่ระบบการศึกษาไทยไม่เคยสอน หนังสือ "การเงิน 101" พื้นฐานเรื่องการเงินที่ระบบการศึกษาไทยไม่เคยสอน

Comment

Be the first one who leave the comment.

Leave a Reply

error: