ส่อง "ธุรกิจ Giztix" บริษัท Startup ไทยที่ช่วยยกระดับด้าน Logistic

ส่อง “ธุรกิจ Giztix” บริษัท Startup ไทยที่ช่วยยกระดับด้าน Logistic

3 min read  

ฉบับย่อ

  • Giztix เป็นบริษัท e-Logistic ที่มีจุดประสงค์เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการขนส่งให้ง่ายและสะดวกขึ้น ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีคู่แข่งโดยตรง แต่มีการให้บริการในตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ ด้วยโอกาสนี้อาจทำให้คู่แข่งรายอื่นเข้ามาสู่ตลาดนี้ได้
  • สิ่งที่ทำให้คนรู้จัก Giztix มากขึ้น มาจากการที่ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 15 จากโครงการ Google for Startups Accelerator: Southeast Asia ที่มีผู้เข้าร่วมโครงการมากถึง 600 ราย

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile

“ธุรกิจ Giztix” เป็น Startup ไทยที่ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 15 ในโครงการ “Google for Startups Accelerator: Southeast Asia” จาก Startup ที่สนใจสมัครโครงการมากถึง 600 ราย ซึ่งรายการนี้จะเป็นรายการที่สนับสนุน Startup หน้าใหม่ที่คิดค้นธุรกิจที่ทำเพื่อช่วยเหลือสังคม ยกระดับธุรกิจและ Giztix ก็เป็นหนึ่งในผู้ได้รับการคัดเลือก

“ธุรกิจ Giztix” ทำอะไร ?

Giztix เป็น Platforrm ตลาดขนส่งออนไลน์ e-Logistic โดยจะรวมผู้ให้บริการขนส่งไว้ใน Platform เดียว เพื่อให้ผู้ประกอบการส่งสินค้าได้ทุกรูปแบบ โดยกลุ่มลูกค้าหลักของ Giztix นั้นจะเป็น B2B หรือ Business-to-Business เป็นหลัก

โดย Platform ของ Giztix นั้นสามารถตรวจสอบและติดตามการส่งสินค้าผ่านระบบออนไลน์ได้ และยังสามารถจองการขนส่งผ่านออนไลน์ได้อีกด้วย

สิ่งที่พี่ทุยคิดว่าน่าสนใจมากเลย คือ Giztix มีบริการตั้งแต่ First Mile (จาก Warehouse นึง ไปสู่อีก Warehouse นึง) ไปจน Last Mile (จากร้านค้าไปสู่มือลูกค้า) แถมยังมีบริการ Import-Export อีกด้วย ซึ่งให้บริการที่รวดเร็วยิ่งกว่าบริการของ Local อีก

ลูกค้าสามารถเลือกบริการขนส่งให้เหมาะกับสินค้าที่ต้องการส่งได้และมีราคาบอกทันที ทำให้เราสามารถคำนวณต้นทุนเพื่อประเมินค่าใช้จ่ายก่อนการขนส่งได้สะดวกและแม่นยำมากขึ้น

และเนื่องจาก “ธุรกิจ Giztix” นั้นเป็นบริษัท Startup จึงมีแผนที่จะสร้างระบบเทคโนโลยีและแนวคิดบริการต่าง ๆ ที่จะพัฒนาและอำนวยความสะดวกอีกมากมายให้กับธุรกิจ Logistic

การมาของ Giztix ไม่ Disrupt แต่จะช่วยยกระดับ Logistic

ถ้าเป็นธุรกิจทั่วไป Startup มักจะเข้ามา Disrupt ธุรกิจเก่าให้อยู่ยากขึ้น แต่สำหรับ Giztix แล้ว คล้ายเป็นการอุดช่องว่าง แก้ปัญหาและช่องโหว่ที่มีอยู่ในตลาด Logistic ให้ทั้งเหล่าผู้ประกอบการร้านค้า และเหล่า Logistic ให้ทำงานได้ง่ายขึ้น

ทางมุมของผู้ประกอบการเองก็จะมี Platform ที่ใช้งานง่าย เข้าใจง่าย รวดเร็วและประมาณค่าใช้จ่ายได้ทันที และทางด้านของ Logistic ในไทยเองก็จะได้ลูกค้ามากขึ้นจาก Service ที่อยู่ใน Platform

สิ่งที่สำคัญ คือ ความยากลำบากของระบบ Import-Export ที่อาจเป็นกำแพงสำหรับผู้ประกอบการหลาย ๆ คน ทั้งความล่าช้าในการติดต่อ เวลาในการส่ง หรือแม้กระทั่งความปลอดภัย Giztix ทำให้ทุกอย่างง่าย ดีขึ้น และตรวจสอบได้ ทำให้การเข้ามาของ Giztix นั้นไม่ใช่การ Disrupt ธุรกิจขนส่งในไทย แต่เป็นส่วนนึงในการผลักดัน Logistic ไทยให้ก้าวสู่ e-Logistic นั่นเอง

ทำไมธุรกิจของ Giztix ถึงน่าสนใจ

จากปัญหาโควิด-19 พัฒนาการของเทคโนโลยีและพฤติกรรมของคนที่เริ่มเปลี่ยนไป ตลาด e-Commerce ในปัจจุบันจึงมาแรง และธุรกิจที่ได้รับผลพลอยได้ก็หนีไม่พ้น Logistic ที่มีผู้แข่งขันหน้าใหม่และการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

โดยตัวเลขของภาค Logistic นั้นมีสัดส่วนสูงถึง 13.8% ของ GDP เลยทีเดียว และเป็นภาคขนส่งสูงถึง 65% โดยขนส่งส่วนใหญ่นั้นเป็นการขนส่งทางบกถึง 80% และเป็นการขนส่งระหว่างภาคธุรกิจ B2B ถึง 90% เลยทีเดียว 

หรือในอีกมุมนึง คือ การขนส่งระหว่าง B2B นั้นใหญ่กว่าการขนส่งชิ้นเล็กหรือ B2C ถึง 10 เท่า ในตลาด Logistic นั้นมีผู้เล่นรายใหญ่มากมาย แต่ด้วยความที่ Giztix เป็นบริการ e-Logistic ซึ่งในไทยยังมีเพียงแค่ Giztix เจ้าเดียว ทำให้ไม่ได้มีคู่แข่งโดยตรงทั้งในไทยและต่างประเทศ แต่จะมีเพียงคู่แข่งแบบ Local ที่รับงานขนส่งเอง ซึ่งจุดนี้ Giztix ก็ต้องทำ Service ให้ดีกว่าและมีต้นทุนราคาที่ถูกกว่าเพื่อให้ลูกค้าสนใจที่จะมาใช้บริการกับ Giztix 

และด้วยเหตุนี้เองทำให้ Giztix นั้นได้รับการสนับสนุนจากหลาย ๆ ฝ่ายและเป็นที่สนใจจากนักลงทุน ด้วยความแข็งแกร่งนี้ทำให้ Giztix สามารถเติบโตได้สูงถึง 5 เท่าภายในระยะเวลาเพียง 2 ปีเท่านั้น

อนาคตของ Giztix

Giztix ในประเทศไทยเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น แต่เป้าหมายหลักของ Giztix คือการให้บริการในหลากหลายประเทศ โดยโฟกัสที่ผู้ประกอบการ Import-Export และปัจจุบันก็ได้เริ่มให้บริการในต่างประเทศแล้ว ได้แก่ จีน มาเลเซีย ฮ่องกง ศรีลังกา สหราชอาณาจักร ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา

อีกจุดนึงที่ Giztix กำลังให้ความสนใจ คือ การพัฒนาระบบขนส่งทางบกจากในประเทศไปยังต่างประเทศ ตามพรมแดนที่ติดกับไทยอย่าง ลาว เวียดนาม พม่า มาเลเซีย และจีนตอนใต้ โดยจะเน้นทั้งด้านการให้บริการและราคาเพื่อรองรับสนับสนุนการขยายตัวของธุรกิจของลูกค้านั่นเอง

รูปบน ของ desktop
รูปล่าง ของ mobile
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย
FBS Trader เทรดได้อย่างปลอดภัย

Comment

Be the first one who leave the comment.

Leave a Reply