"Net Profit Margin" คืออะไร ?

“Net Profit Margin” คืออะไร ?

 

หนังสือ "การเงิน 101" พื้นฐานเรื่องการเงินที่ระบบการศึกษาไทยไม่เคยสอน หนังสือ "การเงิน 101" พื้นฐานเรื่องการเงินที่ระบบการศึกษาไทยไม่เคยสอน

“Net Profit Margin” (NPM) เป็นอัตราส่วนทางการเงินที่เป็นการเปรียบเทียบระหว่าง “กำไรสุทธิ (Net Profit)” เทียบกับ “ยอดขาย (Sales)”

"Net Profit Margin" คืออะไร ?

“Net Profit Margin” (NPM) เป็นอัตราส่วนที่บอกถึงความสามารถในการทำกำไรของบริษัทได้เป็นอย่างดี คิดว่ากำไรที่ได้จริง ๆ จากการขายสินค้าเป็นกี่เปอร์เซ็นต์หรือที่เรามักจะคุ้นหูกันในชื่อว่า “Margin” (สินค้าตัวนี้ได้มาร์จิ้นเท่าไหร่ ?) ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ถ้า…

Net Profit Margin (NPM) มีค่าสูงแสดงว่าสินค้าและบริการของบริษัทนั้นมีความสามารถในการทำกำไรที่ดี ซึ่งอาจจะเกิดจากการบริหารจัดการต้นทุนของสินค้าได้ดี

Net Profit Margin (NPM) มีค่าต่ำแสดงว่าสินค้าและบริการของบริษัทนั้นมีความสามารถในการทำกำไรที่ต่ำ ซึ่งอาจจะเกิดจากการบริหารจัดการต้นทุนของสินค้าที่ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

ข้อควรระวังในการใช้ Net Profit Margin (NPM)

ซึ่ง Net Profit Margin (NPM) อาจจะบอกไม่ได้ว่าเท่าไหร่ที่เรียกว่าสูง เท่าไหร่ที่เรียกว่าต่ำ โดยทั่วไปแล้วมักจะใช้ในการเปรียบเทียบกับคู่แข่งโดยตรงหรือค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมนั้น ๆ เพื่อบอกว่าดีหรือแย่กว่า เพราะในบางธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจบริการมักจะมี Net Profit Margin (NPM) ที่สูงกว่าธุรกิจที่มีการผลิต

และการที่อุตสาหกรรมนั้นมีค่า Net Profit Margin (NPM) ที่สูงอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีเสมอไป เพราะ Net Profit Margin (NPM) ที่สูงจะเป็นแรงดึงดูดคู่แข่งรายใหม่ ๆ เข้ามาในตลาดได้ง่าย โอกาสที่จะได้ผู้เล่นรายใหญ่กว่าเข้ามาในตลาดก็มีความเป็นไปได้ที่สูงเช่นกัน

การใช้ Net Profit Margin (NPM) เพียงอย่างเดียวอาจจะไม่ได้บอกว่าบริษัทนั้นน่าลงทุนหรือว่าเป็นบริษัทที่ดีหรือไม่ ดังนั้นควรพิจารณาอัตราส่วนทางการเงินอื่น ๆ รวมถึงอุตสาหกรรม ลักษณะของสินค้าและบริการประกอบด้วยเสมอ


หนังสือ "การเงิน 101" พื้นฐานเรื่องการเงินที่ระบบการศึกษาไทยไม่เคยสอน หนังสือ "การเงิน 101" พื้นฐานเรื่องการเงินที่ระบบการศึกษาไทยไม่เคยสอน

Comment

Be the first one who leave the comment.

Leave a Reply

error: