“เซเว่นฯ” เตรียมบุกเข้าตลาด E-commerce

0
2565

พี่ทุยว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ธุรกิจค้าปลีกมีการปรับตัวเข้าสู่ “ตลาดออนไลน์” หรือ “E-Commerce” อย่างหนัก ห้างค้าปลีกใหญ่ๆในไทยอย่าง เซ็นทรัล เดอะมอล โลตัส บิ๊กซี ก็เริ่มปรับตัวไปแล้ว (อ่านเพิ่มเติม ค้าปลีกรุกช่องทางออนไลน์ผสานออฟไลน์ชิงส่วนแบ่งตลาด) ก็ไม่น่าแปลกใจที่ “เซเว่นฯ” ร้านสะดวกซื้อค้าปลีกจะมาบุกตลาด E-commerce บ้าง

แต่ “เซเว่นฯ” เค้าไม่ได้มีเป้าหมายที่จะมุ่งไปด้านออนไลน์อย่างเดียว แต่ก็ยังเน้นด้านออฟไลน์อยู่ หรือที่เรียกว่า ออมนิชาแนล” โดยเซเว่นฯยังมีเป้าหมายที่จะขยายสาขา 13,000 สาขาอีกใน 3 ปีข้างหน้า ควบคู่ที่กับทางด้านออนไลน์หรือ E-commerce ผ่านช่องทาง 24shopping

ข้อได้เปรียบของเซเว่นฯ คือมีพาร์ทเนอร์อย่าง “TRUE” อยู่แล้ว ที่จะเข้ามาช่วยซัพพอร์ตทางด้านการเก็บฐานข้อมูลลูกค้า Big Data ได้ ซึ่งข้อมูลนี้มีประโยชน์อย่างมากในการทำตลาดออนไลน์หรือออฟไลน์ เพราะจะช่วยให้สามารถรู้อินไซต์ของลูกค้าที่มาใช้บริการเราได้ว่าเค้าต้องการอะไร ชอบอะไร แล้วก็เสนอโปรโมชั่นหรือเสนอสินค้าที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ง่าย

เซเว่นฯที่ทิศทางในการเปลี่ยนแปลงไป คือ จะเป็นแอร์สเปซมากขึ้น ทั้งลักษณะร้านค้าเสมือนจริง (Virtual Story) ให้ลูกค้าสามารถยิิงคิวอาร์โค้ดสินค้าจากรูปภาพ และส่งสินค้าให้ถึงบ้าน หรืออาจจะมี Self checkout ที่ลูกค้าสามารถชำระสินค้าได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจุดนี้พี่ทุยว่ารูปแแบคล้ายกับห้างค้าปลีก “เหอหม่า” ของแจ็ค หม่า และ “Amazon Go” (อ่านเพิ่มเติม “เหอหม่า” ค้าปลีกรูปแบบใหม่ของ แจ็ค หม่า)

พี่ทุยว่า หลังจากนี้อีกไม่นานคนไทยจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในด้านการชอปปิ้งสินค้ากันชัดเจนมากขึ้น เราอาจจะไม่ต้องออกจากบ้านไปซื้อของกันแล้ว แค่มีสมาร์ทโฟนก็กดสั่งซื้อสินค้าให้มาส่งถึงบ้าน จะทำที่ไหน ตอนไหนก็ได้ สะดวกกว่าการต้องเสียเวลาขับรถออกไปซื้อหรือเดินออกไปซื้อ ช่างเหมาะกับคนขี้เกียจๆอย่างพี่ทุยจริงๆ ฮรี่ๆ มอออออว์

อ้างอิง: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

อัพเดทบทความใหม่ล่าสุดทาง LINE ทุกวัน
Add Friend ที่ LINE ID @moneybuffalo

Spread the love
Sign up for your information
Newsletter*
Text:*